Home
|
อาชญากรรม

“ทวี” ขับเคลื่อนกองทุนยุติธรรมก้าวสู่ปีที่ 10

Featured Image

 

 

รมว.ยธ. ขับเคลื่อนกองทุนยุติธรรมก้าวสู่ปีที่ 10 เดินหน้าเพิ่มช่องทางติดต่อให้ประชาชนเข้าถึงง่ายและรวดเร็ว พร้อมเร่งปรับหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัลมากขึ้น

 

 

 

วันนี้ (24 ก.ย. 67) ที่ กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานจัดงานแถลงผลการดำเนินงานกองทุนยุติธรรม ประจําปี 2567 พร้อมคิกออฟกองทุนยุติธรรม ก้าวสู่ปีที่ 10 เดินหน้าเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ยกระดับการบริการให้เข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง และเท่าเทียม

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ที่ผ่านมากองทุนยุติธรรมดำเนินการช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรม ด้วยการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในด้านบริการยุติธรรม เช่น ค่าทนายความ ค่าประกันตัว หรือค่าเดินทาง แต่หลักเกณฑ์การพิจารณาของกองทุนยุติธรรม ในปัจจุบัน ยังมีเกณฑ์บางประการที่อาจขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเหลื่อมล้ำอย่างเต็มที่ จึงนำไปสู่การนกระดับกองทุนฯ ผ่านการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้เพิ่มช่องทางเข้าถึงความช่วยเหลือ การลดเงื่อนไขในการเข้าถึงความช่วยเหลือของกองทุนฯ หรือการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์บางประการ ซึ่งคาดหวังว่าการยกระดับและการปรับหลักเกณฑ์เหล่านี้ จะสามารถลดความเหลื่อมล้ำ ช่วยเหลือประชาชนทั่วประเทศ ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้สะดวกและครอบคลุมยิ่งขึ้น

 

ซึ่งในรอบ 9 ปี กองทุนยุติธรรม ได้ช่วยเหลือประชาชนไปเล้วทั้งสิ้น 56,122 ราย รวมเป็นจำนวนเงินกว่า 2,175 ล้านบาท จำแนกเป็นการช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี 264.85 ล้านบาท การขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย 1,298.33 ล้านบาท การช่วยเหลือผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน 2.52 ล้านบาท การให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ประชาชน 60.16 ล้านบาท และการวางหลักประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลย และการยื่น คำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย ผ่านระบบบริการออนไลน์ศาลยุติธรรม 549.74 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านการยุติธรรม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมได้ที่ สายด่วน กระทรวงยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ทาง Facebook แฟนเพจ กองทุนยุติธรรม กระทรวง ยุติธรรม หรือผ่านทางแอปพลิเคชั่น Justice Care และ ทางรัฐ นอกจากนี้ ยังมีการวางระบบยื่นคำขอออนไลน์ (e-Form) เพื่อให้ประชาชนกรอกและติดตามการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ โดยเตรียมใช้จริงในปี 2568

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube