Home
|
อาชญากรรม

“ธนกฤต” นําทีม สธ. ลุยตรวจร้านขายสินค้าจีนไม่มีฉลาก อย.

Featured Image

 

 

 

“ธนกฤต” นําทีมสาธารณสุข ลงตรวจสอบร้านขายสินค้าจีนย่านห้วยขวาง หลังรับแจ้งไม่มีฉลาก อย.

 

 

 

 

วันนี้(1 ต.ค. 67) นายกองตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันลงพื้นที่ 10 จุด เขตห้วยขวางเพื่อตรวจสอบร้านขายสินค้าของนายทุนจีนขายสินค้าไม่มี อย.

 

นายกองตรีธนกฤต กล่าวว่า จากการตรวจสอบร้านขายสินค้าจีนบริเวณถนนเทียนร่วมมิตร แขวงและเขตห้วยขวาง เบื้องต้นร้านดังกล่าววันนี้ปิดให้บริการ จากการตรวจสอบพบว่าสินค้าบางรายการเช่น นํ้าอัดลม ไม่มีฉลากภาษาไทย แสดงว่าไม่ผ่านการเสียภาษี หลังจากนี้ต้องเชิญเจ้าของเข้ามาพูดคุยและบังคับใช้กฎหมายรวมถึงขยายผลไปยังร้านค้าอื่นๆ

 

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขได้กวดขันและจับกุมทุกจังหวัดเกี่ยวกับสินค้าที่ไม่มี อย. เพราะไม่ทราบได้ว่าภายในมีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ จึงฝากประชาชนให้สังเกตสัญลักษณ์ อย. หากไม่มีห้ามซื้อมารับประทานโดยเด็ดขาด

 

ขณะที่ นายวีระชัย รองเลขาฯ อย. กล่าวว่า จากการตรวจสอบตัวเลข อย. บางสินค้าที่มีติด เช่น ซีอิ๊วดําปรุงรส พบว่ามีการขอ อย. ถูกต้องตามกฎหมาย แต่สินค้าบางตัวก็ไม่มี อย. แสดง รวมถึงสินค้าบางรายการเป็นภาษาจีนทั้งหมดและยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าสินค้าทั้งหมดภายวนร้านนั้นมีการฉลาก อย. ครบและถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสินค้าภายในร้านแห่งนี้ผิดกฎหมายหรือไม่

 

ซึ่งการขออนุญาตนําเข้าสินค้าต่างประเทศนั้นจะต้องมีผู้ขออนุญาก่อนจะส่งข้อมูลมาให้เพื่อจดรายละเอียดในการขออนุญาตเลข โดยเลข อย. จะแบ่งตามประเภทของสินค้านั้นๆ เช่น นํ้ามันพืชกับนํ้าส้มสายชูจะใช้เลข อย. คนละตัวกัน ซึ่งหากนําเข้าอาหารกี่ชนิดหรือกี่รายการก็จะต้องขออนุญาตให้ครบถ้วน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube