Home
|
อาชญากรรม

ร้อง DSI สอบ อบจ.ขอนแก่น ทุจริต เอื้อเอกชน

Featured Image
ส.ต.ป. ร้อง ดีเอสไอ สอบ อบจ.ขอนแก่น อ้าง ทุจริตโครงการก่อสร้าง เอื้อประโยชน์ให้เอกชน คาดปีงบประมาณ 67 เสียหายกว่า 600 ล้าน

 

 

 

 

วันนี้ (7 ต.ค.) เวลา 10.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายชัย พิทักษ์ เลขาฯ สมาคมส่งเสริมการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐภาคประชาชน (ส.ต.ป.) ยื่นหนังสือเพื่อให้ตรวจสอบกรณีการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (อบจ.ขอนแก่น) โดยสมาคมฯ ตรวจสอบพบว่ามีประเด็นข้อสงสัยที่เป็นพิรุธว่าการจัดซื้อจัดจ้างหลายโครงการ

 

 

เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เสนอราคารายใดรายหนึ่งให้มีสิทธิ์ได้ทำสัญญากับ อบจ.ขอนแก่น โดยเลือกใช้วิธีเจาะจงไม่กี่รายและให้เป็นผู้มีคุณสมบัติเป็นคู่สัญญาต่อเนื่องหลายปี โดยมี นายสมเกียรติ เพชรประดับ พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ชำนาญการคดีพิเศษ กองบริหารคดีพิเศษ เป็นผู้แทนรับเรื่อง

 

 

 

นายชัย กล่าวว่า สืบเนื่องมีผู้เสียหายหลายรายร้องเรียนมายังสมาคมฯ แต่มีข้อจำกัดเรื่องอำนาจการตรวจสอบจึงมาขอให้ ดีเอสไอ ตรวจสอบโครงการจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ของ อบจ.ขอนแก่น เพื่อประมูลงานสร้างถนน ในปีงบประมาณ 2567 มูลค่ากว่า 600 ล้านบาท แต่พบว่ามีบริษัทเอกชนที่ได้งานประมาณ ร้อยละ 80 เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดแห่งหนึ่ง ซึ่งทางสมาคมฯ มีข้อสงสัยว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าวมีความใกล้ชิดกับนักการเมืองท้องถิ่นหรือไม่

 

 

 

อีกทั้งยัง พบว่าที่ตั้งของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ได้งานเป็นประจำดังกล่าว บางรายไม่พบว่ามีเครื่องจักรหรืออุปกรณ์การก่อสร้างใดที่ทำให้เชื่อได้ว่าสามารถก่อสร้างหรือทำงานได้ตามความต้องการของ อบจ.ขอนแก่น จึงอยากให้ ดีเอสไอ ตรวจสอบคู่สัญญากรรมการ ผู้ถือหุ้น เส้นทางการเงินของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด

 

 

ที่ได้ลงนามทำสัญญากับ อบจ.ขอนแก่น นั้นว่าเป็นนอมินีให้กับบุคคลอื่นหรือไม่ และมีความสัมพันธ์กับผู้บริหารของ อบจ.ขอนแก่น หรือไม่ และการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามระเบียบวิธีการของกรมบัญชีกลางหรือไม่ มีการสมยอมกันในการเสนอราคาหรือไม่ เพื่อที่จะได้ข้อเท็จจริงสรุปว่าโครงการทั้งหลายเหล่านั้น ไม่มีการทุจริตหรือมีการทุจริต เพื่อประโยชน์ของทางราชการต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube