Home
|
อาชญากรรม

ฌาปนกิจศพ 23 ครูนักเรียนครบแล้ว ญาติเตรียมลอยอังคาร

Featured Image

 

 

 

 

ฌาปนกิจศพ23 ครูนักเรียนครบแล้ว ครอบครัวเก็บอัฐิทำพิธีแปรธาตุ ก่อนมอบให้ญาตินำไปลอยอังคาร

 

 

 

 

 

หลังจากพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ครูและนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ครบทุกร่างแล้ว ญาติผู้เสียชีวิตตั้งขบวนหน้าเตาเผาศพไฟฟ้า จากนั้น ญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมดตั้งขบวนถือรูปถือโกฐของนักเรียนและครู เดินจากบริเวณหน้าเต่าเผาศพไปยังศาลาอเนกประสงค์ภายในโรงเรียนเพื่อประกอบพิธีแปรธาตุ

 

เมื่อญาติของผู้เสียชีวิตได้มาถึงศาลาอเนกประสงค์ได้มีการโกฐและลุ้งอังคาร พร้อมทั้งกรอบรูปของน้องนักเรียนที่เสียชีวิตบนโต๊ะที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ จากนั้นทีมของสัปเหร่อไฮโซได้นำกระดูกและอัฐิของน้องๆมาประกอบพิธีแปรธาตุ ซึ่งเป็นพิธีกรรมความเชื่อทางศาสนาหลังความตายหลังจากที่ได้เสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจศพแล้ว

 

สัปเหร่อจะนำเอาอัฐิของผู้ตายที่เผาแล้ว มาวางเป็นรูปร่างคน โดยวางโครงร่างให้หันหัวไปทางทิศตะวันตก แล้วนิมนต์พระสงฆ์ ให้พิจารณา “บังสุกุล ตาย” ก่อน แล้วแปรธาตุโครงร่างกระดูกให้ หันหัวไปทางทิศตะวันออก แล้วนิมนต์พระสงฆ์ให้พิจารณา “บังสุกุลเป็น” อีกครั้งหนึ่ง ก่อนทำพิธีลอยอังคาร

 

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีรวมพิธีแปรธาตุแล้ว ทางทีมที่จัดงานจะมอบโกฐที่บรรจุอัฐิและลุ้งอังคารที่บรรจุเถ้ากระดูกให้กับญาติผู้เสียชีวิตแต่ละครอบครัวเพื่อที่จะไปทำพิธีลอยอังคารและประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube