Home
|
อาชญากรรม

“อัจฉริยะ” พอใจสคบ.จ่อเพิกถอนใบอนุญาต “ดิ ไอคอน กรุ๊ป”

Featured Image

 

 

 

“อัจฉริยะ” พอใจหลัง สคบ.เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตขายตรง “ดิ ไอคอน กรุ๊ป” รอเพียงหารือกฤษฎีกาเท่านั้น หวังฟันบริษัทขายตรงที่มีลักษณะเดียวกัน กู้เกียรติและศักดิ์ศรีข้าราชการ

 

 

 

วันนี้ (17 ต.ค. 67) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ เดินทางมาที่ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ (สคบ.) เพื่อทวงคำตอบจากคณะกรรมการสคบ.เรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด และส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความที่ ปคบ.ตามมาตรา 19 หรือยัง หลังได้มายื่นเรื่องไว้เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยมีนายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงาน สคบ. เป็นผู้ชี้แจง

 

นายจิติภัทร์ กล่าวว่า เราต้องดำเนินการเร่งด่วน เนื่องจากมีผู้เสียหายค่อนข้างมาก ทางเลขาธิการ สคบ. ได้ตั้งคณะทำงานมาดูแลประเด็นข้อกฎหมาย เพื่อหาประเด็นในการเพิกถอน ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 16 ต.ค.) ได้ประชุมครั้งแรก ก็มองว่าข้อมูลที่นายอัจฉริยะให้มา พอที่จะเห็นว่าบริษัทมีการขายสินค้าปลีกและส่งจริง แต่อีกส่วนหนึ่งที่ว่ามันเหมือนเป็นการระดมทุน คือมีการให้ดิลเลอร์ไปหาสมาชิกระดับเป็นระดับ 2 แสน 5 หมื่นด้วยกัน ถ้าขายแล้วไปหาสมาชิกระดับเดียวกันจะได้ตอบแทน 1 หมื่น ข้อมูลชุดนี้เราต้องตรวจสอบว่า คำนวณแล้วมา 4 เปอร์เซ็นต์ในการจ่าย แต่ว่าใครเป็นคนจ่าย ไปถึงตัวบริษัทหรือไม่ ช่องทางการเงินจ่ายกันอย่างไร ตรงนี้เราจะต้องไปตรวจสอบ

 

อย่างไรก็ตามคณะทำงานชุดนั้น มี 2 แนวทาง คือใช้มาตรา 19 ตาม พ.ร.บ.ขายและตลาดขายตรง อีกส่วนจะหาเหตุตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง ว่าบริษัทนี้ไปประกอบธุรกิจตลาดขายตรง และไปก่อให้เกิดความเสียหายกับประชาชน โดยทั่วไปจำนวนมาก ถ้าปล่อยไว้ให้ดำเนินการต่อจะก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ รองเลขา สคบ. จะไปหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าช่องทางนี้สามารถดำเนินการได้หรือไม่ตามกฏหมายถ้าได้ก็จะใช้อำนาจทางปกครองเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัทดิไอคอน กรุ๊ป ส่วนมาตรา 19 เราได้มีการสอบผู้เสียหาย 2 ปากในวันนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการสนับสนุนหลักฐานว่ามีการปันผลประโยชน์ ในลักษณะชักชวนให้ลงทุน ซึ่งต้องรอการพิจารณาของคณะทำงานอีก 1-2 วัน เราตั้งประเด็นเพิกถอนเป็นหลัก เพื่อให้ถูกกฎหมายในการออกคำสั่ง

 

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนจะให้เวลาทาง สคบ.อีก 2 วัน โดยภายในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม สคบ.จะต้องมีคำตอบ ถ้ายืนยันว่ามีการยึดแน่ ก็จะรอถึงวันจันทร์ ถ้าเรายึดใบอนุญาตของดิ ไอคอน กรุ๊ป ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะเมื่อเรายึดใบอนุญาต กิจการของบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ปก็ถือว่าล่มสลายก็จบเลย เพราะประชาชนอีก 6 แสนรหัสก็จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดี ทำให้บริษัทอื่นๆ ที่ทำธุรกิจเดียวกัน ก็ต้องถูกจับเช่นเดียวกัน เพราะเราเชื่อว่ายังมีอีกหลายบริษัท ที่ทำลักษณะเช่นนี้ เราเชื่อว่า สคบ.จะต้องรักษาความยุติธรรม รักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของข้าราชการที่ทำงานเพื่อประชาชน ตนยังให้โอกาส โดยในวันจันทร์จะมาทวงถามอีกครั้ง ถ้าไม่ได้ก็อย่าโกรธ ก็จะไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อข้าราชการที่ปฎิบัติหน้าที่ไม่ชอบ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube