Home
|
อาชญากรรม

ปิดฉาก 20 ปี ตากใบ! ศาลสั่งจำหน่ายคดีขาดอายุความ

Featured Image

 

 

 

ปิดฉาก20ปีตากใบ! ศาลนราฯสั่งจำหน่ายคดีขาดอายุความ-จับจำเลยไม่ได้

 

 

 

 

วันนี้ เวลา 10.00 น. ศาลจังหวัดนราธิวาสอ่านคำสั่งคดีหมายเลขแดงที่ อ. 1516/2567 ระหว่าง นางสาวฟาดีฮะห์ ปะจูกูเล็ง ที่ 1 กับพวกรวม 48 คนโจทก์ กับ พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี ที่ 1 กับพวกรวม 9 คน จำเลย

 

คดีนี้ วันที่ 25 เม.ย. 2567 โจทก์ทั้ง 48 คน ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยทั้ง 9 เนื่องจากเป็นคดีราษฎรเป็นโจทก์ฟ้อง ศาลจึงนัดไต่สวนมลฟ้องตาม ป.วิ.อ. มาตรา 162(1) ในวันที่ 24 มิ.ย.2567 ในวันนัด ศาลไต่สวนพยานฝ่ายโจทก์ได้ 1 ปาก จนล่วงเวลาราชการ จึงเลื่อนไปไต่สวนมูลฟ้องต่องต่อในวันขึ้น

 

ทั้งนี้ ในการไต่สวนมูลฟ้อง จำเลยทั้ง 9 ไม่มาศาล แต่แต่งทนายความมาซักค้านพยานฝ่ายโจทก์ รวมทั้งใด้ยื่นคำแถลงให้ศาลทราบถึงข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายอันสำคัญ

 

วันที่ 23 ส.ค. 2567 ศาลจังหวัดนราธิวาสมีคำสั่งว่า คดีในส่วนจำเลยที่ 1 ที่ 3 ถึงที่ 6 และที่ 8 กับที่ 9 มีมูลความผิดในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น และร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ให้ประทับฟ้องไว้พิจารมา ส่วนจำเลยที่ 2 และที่ 7พิพากษายกฟ้อง เพราะเห็นว่า คำฟ้องในส่วนจำเลยที่ 2 ไม่ครบองค์ประกอบความผิด กับพยานหลักฐานในชั้นใต่ส่วนมลฟ้องไม่ปรากฏว่า จำเลยที่ 7 มีส่วนร่วมในการกระทำผิดตามฟ้อง

 

วันเดียวกัน ศาลออกหมายเรียกจำเลยที่ 1 ที่ 3 ถึงที่ 6 และที่ 8 กับที่ 9 มาสอบคำให้การ ตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยานในวันที่ 12 ก.ย. 2567 เมื่อถึงวันนัด จำเลยที่ 1 ที่ 3 ถึงที่ 6 และที่ 8 กับที่ 9 ไม่มา ศาลจึงออกหมายจับ เว้นแต่จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ศาลมีหนังสือขออนุญาตจับต่อสภาผู้แทนราษฎร และเลือนไปนัดพร้อมเพื่อสอบคำให้การฯ กับติดตามผลการจับและขออนุญาตจับ ในวันที่ 15 ต.ค. 2567

 

ต่อมา วันที่ 1 ต.ค. 2567 ศาลได้รับสำเนาหนังสือของสภาผู้แทนราษฎร ลง วันที่ 24 ก.ย. 2567 แจ้งว่า ระหว่างสมัยประชุม สมาชิกสภาสภาผู้แทนราษฎรไม่มีความคุ้มกันได ๆ ในชั้นพิจารณาของศาล รวมทั้งจากการจับและคุมขังโมคดีอาญา ศาลจึงออกหมายจับจำเลยที่ 1 ในวันเดียวกัน

 

ทั้งนี้ ศาลมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานตำรวจศาลเป็นผู้มีอำนาจจัดการตามหมายจับควบดูไปกับพนักงานฝ่านฝ่ายปกครองและเจ้าพนักงานตำรวจตามปกติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและโอกาส ในการติดตามจับกุมจำเลยที่หลบหนี

 

ในวันนัด วันที่ 15 ต.ค. 2567 ยังไม่สามารถจับกุมจำเลยคนใดได้ ศาลไม่อาจดำเนินกระบวนพิจารณาต่อ ต้องเลื่อนคดีไปเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกมจำเลยที่หลบหนีมาเสียก่อน แต่ศาลอนุญาตให้ญาติผู้ตายแถลงการณ์ด้วยวาจา
เกี่ยวกับคดีนี้ แล้วมีคำสั่งเลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อประชุมคดี หรือนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาวันที่ 28 ต.ค. 2567

 

ในวันนัดวันนี้ วันที่ 28 ตุลาคม 2567 ยังคงไม่สามารถจับกุมจำเลยที่ 1 ที่ 3 ถึงที่ 6 และที่ 8 กับ ที่ 9 ได้

 

ศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดี เนื่องจากคดีขาดอายุความ ไม่สามารถดำเนินกระบวนพิจารณาต่อไปได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube