สคบ.สอบเข้มตัวแทน OPPO-Realme
สคบ.สอบเข้มตัวแทน OPPO-Realme ผู้ประกอบการยังเลี่ยงตอบคำถามบางประเด็น อ้างเป็นแค่ผู้นำเข้า พร้อมจ่อเอาผิดคดีอาญา
วันนี้ (14 ม.ค 68) เวลา 14.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคนายอนุพงษ์ เจริญเวช ผู้อำนวยการฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก (สคบ.) เปิดถึงเผยถึงการพูดคุยกับตัวแทนของ บริษัทโพเซฟี่ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO และ บริษัท โปรทา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Realme (เรียลมี) เบื้องต้นประเด็นมีแอพเงินกู้ในโทรศัพท์
นายอนุพงษ์ เจริญเวช เปิดเผยว่า ตัวแทนทั้งสองบริษัทให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ แต่ก็เลี่ยงที่จะตอบคำถามบางประเด็น ซึ่งยังไม่ได้ข้อมูลเชิงลึก เจ้าหน้าที่กำลังเค้นสอบให้ได้ข้อมูลเชิงลึกมากกว่านี้ ซึ่งข้อมูลในวันนี้จะนำไปประชุมร่วมกับ นางสางจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.)
สำหรับความเสียหายและข้อมูลผู้ลงทะเบียนแอปพลิเคชัน Fineasy และสินเชื่อความสุข มีตัวเลขเท่าไหร่ ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อมูลจากทั้งสองบริษัท แต่วันที่ 16 ม.ค.จะมีการอัพเดท OTA และส่งไปให้ผู้ใช้บริการถอนการติดตั้งแอปฯ Fineasy ส่วนแอปฯ สินเชื่อความสุข ตอนนี้สามารถถอนการติดตั้งได้เลยทันทีขณะเดียวกันมีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ สคบ.แล้ว 9-10 คน ยังไม่เกิดความเสียหายในการใช้แอปฯ กู้ยืมเงิน แต่มีความกังวลเรื่องการรั่วไหลข้อมูลส่วนบุคคล สคบ.ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว
ส่วนที่มีผู้เสียหายกู้เงินผ่านแอปฯ ดังกล่าว ส่วนนี้สามารถไปดำเนินคดีทางอาญาได้ หากมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือทวงถามผิด พ.ร.บ.ทวงหนี้ ก็สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนได้ ซึ่งส่วนนี้จะเชิญกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าร่วมประชุมด้วยในวันพรุ่งนี้
ทั้งนี้แนวทางในการสอบถาม สคบ.ต้องการข้อมูลเชิงลึกว่าแอปฯ ดังกล่าวใช้กับโทรศัพท์รุ่นไหนบ้าง มีจำนวนเท่าไหร่ มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาและเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงผู้ให้บริการแอปฯ สินเชื่อดังกล่าวมีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีใครเป็นนายทุน ซึ่งเรื่องนี้มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องรวบรวมข้อมูลให้มากกว่านี้เพื่อสืบสวนต่อ
เมื่อถามว่าแอปฯ ดังกล่าวที่ติดตั้งมาจากโรงงานในประเทศจีน ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่ นายอนุพงษ์ระบุว่าได้สอบถามทั้งสองบริษัทแล้ว ได้คำตอบว่าเป็นเพียงบริษัทนำเข้าหรือตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น โดยไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะแอปฯ ติดตั้งมาตั้งแต่ต้นทาง แต่ สคบ.ยังไม่ปักใจเชื่อ
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews