Home
|
อาชญากรรม

เศร้า!คนแห่แชร์3อาม่าติดโควิด19รอเตียงตาย1

Featured Image
เพจดังแชร์! เคสอาม่าติด โควิด19 รอเตียงในบ้านพัก ย่านบางคอแหลม สุดท้ายมี 1 ใน 3 ผู้ป่วยเสียชีวิต จี้เร่งแก้ปัญหาก่อนระบบสาธารณสุขจะล้มเหลว

เพจDrama-addict @DramaAdd โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เปิดเผยเรื่องราว กรณีพบผู้ป่วยสูงอายุ 3 คน ติด โควิด19 โดยทั้งหมดอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน ย่านบางคอแหลม กทม. ระบุข้อมูล โดยไล่ลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ขอความช่วยเหลือ ไปจนถึงกรณีพบมี 1 ในผู้ป่วยเสียชีวิตในบ้านพัก ว่า

 

อาม่าป่วย โควิด19 -1

ใครก็ได้ช่วยอาม่าด้วย แต่ถามถึงคนที่ออกนโยบาย คือคุณจะเอายังไง จะให้เคสไม่หนักอยู่บ้านได้หรือยัง แล้วเก็บเตียงไว้ให้เคสเสี่ยง เคสหนัก มันไม่มีทางที่จะทำได้หรอกนะ การเอาเคสติดเชื้อทุกรายไม่ว่าจะหนักหรือไม่หนัก ไปอยู่ ใน รพ.สนาม ในฮอสพิเทล แล้วฮอทไลน์ เราก็มีจำกัด เป็นแบบนี้ต่อไป ระบบสาธารณสุขมันจะล้มเหลว ถึงตอนนั้นทุกอย่างจะพังพินาศหมด

ก่อนที่ต่อมาจะโพสต์ ว่า เคสอาม่า 3 คนนั้น ที่ไม่สามารถหาเตียงแอดมิทได้ จนอาม่าคนนึงเสียชีวิตที่บ้าน นี่คือจุดเริ่มต้น เดี๋ยวจะมีเคสแบบอาม่าตามมาอีกเยอะ ถ้าเราไม่รีบแก้ไขจะมีคนตายที่บ้านเหมือนสมัยอิตาลี ตอนระบาดช่วงแรก ๆ เยอะมาก ปัญหาตอนนี้คือ การจะให้ทุกเคสแอดมิท ใน รพ., รพ.สนาม ฮอสพิเทล คือถ้าการระบาดยังไม่เยอะมาก ทำแบบนั้นก็ถูก

แต่สถานการณ์ตอนนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมหาศาล บุคลากรแพทย์ พยาบาล ก็แทบจะสุดสายป่านกันแล้ว และเราติดปัญหาคอขวดตรงระบบการประสานงาน คู่สายไม่เพียงพอ การประสานงานส่งเคสไปแอดมิท ยังล่าช้า มีเคสที่ต้องรอที่บ้าน สี่ห้าวันถึงสัปดาห์มากขึ้นเรื่อย ๆ และถ้ายังแก้ตรงนี้ไม่ได้ เราจะเห็นคนล้มตายที่บ้านเป็นห่าฝนเลยครับ

นี่ไม่ใช่การพูดเกินจริงแต่ประการใด เพราะสิ่งที่เราเจอตอนนี้ เหมือนสถานการณ์ช่วงอิตาลีหนัก ๆ ทุกประการ และถ้าถึงขั้นระบบสาธารณสุขล่มสลาย ไม่ได้มีแต่คนที่ติดโควิดที่อาการหนักที่จะตาย แม้แต่คนที่ป่วยโรคอื่น แต่เข้าไม่ถึงช่องทางติดต่อสายด่วนฉุกเฉิน ก็จะตายด้วย เพราะทุกอย่างมันมั่วซั่วไปหมดแล้วในตอนนี้ ขอย้ำอีกครั้ง ถ้าไม่แก้ไขปัญหานี้ คนเฒ่าคนแก่ กลุ่มเสี่ยง จะตายที่บ้านเป็นห่าฝน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการชี้แจงข้อมูล จากผู้บริหารกรุงเทพมหานคร หรือ ผู้เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

"อนุทิน"สั่งเร่งช่วยผู้สูงอายุป่วย โควิด19

“อนุทิน” รู้แล้วผู้สูงอายุป่วยโควิดตายบางคอแหลม รับเป็นห่วงผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้าน สั่ง สปสช. เร่งช่วย ยังมั่นใจคุมสถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีผู้สูงอายุ 3 ราย ที่ติดเชื้อที่พักอาศัยอยู่ที่บ้าน และติดเชื้อจนเสียชีวิต 1 ราย ในเขตบางคอแหลมนั้นได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ขึ้นทุกคนก็เสียใจ และพยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ แม้จะทำเต็มที่แล้วแต่ก็ยังไม่เพียงพอ แต่ไม่สามารถไปกดดัน หรือสั่งย้ายผู้เกี่ยวข้องได้เพราะทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ทุกคนยังมีขวัญกำลังใจในการปฎิบัติหน้าที่ และทุกคนก็ทุ่มเทอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย

อย่างไรก็ตาม ได้ให้กรมการแพทย์ ประสานงานไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อปรับปรุงระบบ เพื่อให้แยกประเภทคนไข้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยอมรับว่าเป็นห่วงผู้ที่กักตัวอยู่ในบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุ ต้องแยกกักตัวชัดเจนไม่สัมผัสบุคคลภายในบ้านทุกกรณี และเน้นย้ำไปยังกรมการแพทย์ กรมควบคุมโรค หากต้องการความช่วยเหลือ ตนพร้อมช่วยเหลือทุกด้านรวมไปถึงด้านงบประมาณ ซึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ได้ประสานกับ สปสช. ให้เข้าไปช่วยเหลือ และเตรียมพร้อม อุปกรณ์รักษาเบื้องต้น เครื่องวัดความดัน วัดออกซิเจน และ อุปกรณ์ช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินกรณีผู้ป่วยที่มีความรุนแรงแต่ยังไม่ได้เตียงในการรักษา พร้อมเร่งประสานนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นกรณีเร่งด่วน

พร้อมย้ำว่า สถานการณ์ในประเทศขณะนี้ ยังสามารถควบคุมได้เนื่องจากยังเป็นไปตามมาตรการแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะสูงขึ้น แต่ตัวเลขเฉลี่ยยังอยู่ในเกณฑ์ที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าจากนี้ไป 2 สัปดาห์ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลง โดยโรงพยาบาลที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อจะต้องทำการรักษาหรือหากจำนวนเตียงไม่พอ จะต้องเป็นผู้ประสานหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้รับผู้ป่วย

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เสนอให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมโรค นายอนุทินย้ำว่า ทุกคนต่างมีเงื่อนไข แพทย์อยากให้ใช้มาตรการเข้มงวด ล็อคทุกอย่างปัญหาจะจบเร็วแต่ต้องดูภาพรวมเรื่องเศรษฐกิจด้วย เพื่อประคับประคองทุกมิติให้สามารถเดินหน้าร่วมกันไปได้

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ที่พุ่ง กว่า 2,000 ราย ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจะอยู่ตามหัวเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดบังข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ ซึ่งตัวเลขบางพื้นที่รายงานเข้ามายังไม่ครบบางพื้นที่ยังมีปัญหาเรื่องการส่งข้อมูลเข้ามายังกระทรวงสาธารณสุขทำให้ตัวเลขสะสมเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

สำหรับคลัสเตอร์สถานบันเทิง พยายามจะควบคุมให้ได้ ภายในสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากการรวมกลุ่มลดลงตามมาตรการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ซึ่งตัวเลขในวันนี้ก็เป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มาตั้งแต่สงกรานต์ และเมื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาภายในสองสัปดาห์อาการน่าจะดีขึ้น และหากไม่มีกลุ่มก้อนใหม่เพิ่มขึ้นมาเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ส่วนเรื่องวัคซีน ที่จะให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนในวันที่ 1 พ.ค. นี้ ซึ่งเป็นความหวังในการรักษานั้น นายอนุทิน ยืนยันว่าวัคซีนของแอสตราเซเนกา จะเข้ามาตามกำหนดการ ซึ่งจะส่งมอบได้ในเดือน ก.ค. ทุกอย่างต้องไปเป็นไปตามขั้นตอนความปลอดภัย จะเร่งรับไม่ได้ และผู้ที่ติดเชื้อที่ได้รักษาหายแล้ว จำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนอีกหรือไม่ ต้องให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน

 

@inn_news

รถ รพ. เข้ารับตัวอาม่า ย่านบางคอแหลม อีก2คน ป่วยโควิด19 ไปรักษาตัวแล้ว#อาม่า#อาม่าติดโควิด#รอเตียง#โควิด19 #ติดเชื้อ#โควิด#เพจดัง#INNNews#ข่าวtiktok

♬ original sound – INNNews – iNNNews

 

ผู้ป่วยโควิด 2 ราย จากบางคอแหลม เข้ารับการรักษามีอาการปลอดภัย กทม. ประสานศูนย์ราชวิถี เร่งส่งตัวผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัวเข้ารักษาก่อน

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวกรณีการเสนอข่าวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในซอยเจริญราษฎร์ 5 แยก 16 เขตบางคอแหลม ขอความช่วยเหลือ  เนื่องจากในครอบครัวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นผู้สูงอายุ ทั้งหมด 6 ราย ก่อนหน้านี้มีรถพยาบาลมารับไปแล้ว 3 ราย ส่วนอีก 3 ราย อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. มีผู้สูงอายุ 1 ราย เสียชีวิตในบ้านพักว่า สำนักการแพทย์ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งนำส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในครอบครัวดังกล่าวอีก 2 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสิรินธร เรียบร้อยแล้ว ในช่วงเช้าของวันที่ 23 เม.ย.64

ขณะนี้ทั้ง 2 ราย มีอาการดีสัญญาณชีพปกติ ระดับออกซิเจนในเลือดปกติ และได้รับการรักษาตามมาตรฐานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมขอความร่วมมือผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาเปิดโทรศัพท์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดต่อ และติดตามอาการได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว หรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง ศูนย์เอราวัณจะร่วมกับศูนย์ราชวิถี กรมการแพทย์ เร่งดำเนินการคัดกรอง
เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาเป็นลำดับต้น ๆ ต่อไป

ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เสียชีวิตที่บ้าน สำนักการแพทย์ได้วางแนวทางสำหรับการจัดการศพ มีการซักซ้อมตามมาตรฐานเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติภารกิจจะสวมชุดและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล โดยศพได้รับการบรรจุใส่ถุงซิปล็อก 3 ชั้น ทุกขั้นตอนจะมีการฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อภายนอกถุงตามมาตรฐาน ทางการแพทย์ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ เข้าทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในบ้าน และบริเวณโดยรอบ เพื่อความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจให้ผู้พักอาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube