ผู้บริหาร เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ชี้ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหลังโควิด-19 ผู้ประกอบการต้องปรับตัวรับมือเพื่อรักษาธุรกิจ
นายชัยรัตน์ ภัทรพิทักษ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) แบรนด์สินค้า The Pizza Company บรรยายพิเศษในเรื่อง “ตลาดแฟรนไชส์ไทย ในยุคหลังโควิด-19” ว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลง นับตั้งแต่เกิดการระบาดของ โควิด-19 ในช่วง 1 ปี 2 เดือนที่ผ่านมา โดยไม่สามารถที่จะใช้ชีวิตได้ตามปกติด้วยการนั่งรับประทานอาหารภายในร้านหรือมีกิจกรรมสังสรรค์ได้ส่งผลทำให้ธุรกิจเกิดการปิดตัว แต่ธุรกิจที่เติบโตขึ้นคือธุรกิจเดลิเวอรี่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เพื่อลดความเสี่ยงแต่ผู้บริโภคยังคงต้องการมาตรฐานของ Food Safety ที่สูงขึ้น ตั้งแต่พนักงานร้าน พนักงานในครัว ลดการสัมผัส สร้างความมั่นใจในเรื่องของสุขอนามัยให้ได้มากที่สุด ซึ่งผู้ประกอบการต้องรับรู้ในส่วนนี้ และปรับปรุงมาตรฐานให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภครวมถึงต้องสื่อสารให้เกิดความเข้าใจหากต้องการให้ธุรกิจยังคงอยู่และรักษายอดขายไว้ได้
อย่างไรก็ตาม แบรนด์The Pizza Company ซึ่งเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ ประเภทร้านอาหาร ที่ผ่านมายอดในส่วนของเดลิเวอรี่เติบโตร้อยละ 20-30 ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในช่วงที่ยังคงกังวลกับการออกนอกบ้าน แต่ธุรกิจได้มีการปรับตัวเพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงในยุคโควิด-19 ด้วยการลดขนาดพื้นที่ รักษามาตรฐานสุขอนามัยให้มากที่สุด ตั้งแต่หน้าร้าน ครัว การจัดส่งและทำให้ลูกค้ารับทราบ สร้างความมั่นใจในการซื้อสินค้า
นอกจากนี้จะมีการลดความเสี่ยงด้วยการใช้วัตถุดิบภายในประเทศลดการสัมผัสที่อาจเกิดขึ้นและสร้างความเข้าใจระหว่างบริษัทกับสาขารวมถึงแฟรนไชส์ สื่อสารระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง และยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยให้มองวิกฤตที่เกิดขึ้นหาช่องทางในการสร้างโอกาสในอนาคตเพื่อรักษาธุรกิจไว้
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news