“พาณิชย์”เปิดจับคู่ธุรกิจออนไลน์เจาะตลาดอินเดีย
กระทรวงพาณิชย์ เปิดเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ เจาะตลาดอินเดีย คาดสร้างมูลค่าได้กว่า 150 ล้านบาท
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถเดินทางไปพบคู่ค้าในต่างประเทศได้ กระทรวงพาณิชย์ จึงได้เร่งเปิดตลาดการค้า ผ่านกิจกรรมจับคู่ธุรกิจแบบออนไลน์ เน้นการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่ไทยมีอยู่ ในปีนี้จะมุ่งไปที่ตลาดอินเดีย เนื่องจากมีความต้องการสินค้าประเภทอาหารและเกษตรแปรรูป ในช่วงกักตัวจำนวนมาก ในวันนี้ทางกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้คัดเลือกผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ที่มีศักยภาพ 10 ราย มาเจรจากับผู้นำเข้าจากอินเดีย 33 บริษัท ผ่านระบบ Zoom เพื่อเร่งเจาะตลาดสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม และอาหารแปรรูปของไทย ไปยังอินเดีย โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผู้บริโภคอินเดียหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้าน
โดยคาดว่า การจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ จะมีมูลค่าการซื้อขายไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการไทย จะได้ใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-อินเดีย และอาเซียน-อินเดีย ซึ่งจะได้ลดและยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากร ในสินค้าไทยกว่า 5,220 รายการ โดยมีสินค้าในกลุ่มที่จับคู่ธุรกิจในครั้งนี้ด้วย เช่น อาหารปรุงแต่ง ผักผลไม้แปรรูป และอาหารทะเลกระป๋อง ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย ในการเจรจาธุรกิจและส่งออกสินค้าไปอินเดียได้มากขึ้น โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ไทย ไทยส่งออกไปอินเดีย มีมูลค่ากว่า 3,280 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวถึงร้อยละ 47.1
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news