Home
|
เศรษฐกิจ

ล็อกดาวน์ประเทศกระทบเศรษฐกิจ5แสนล้าน

Featured Image
หอการค้า ประเมิน มาตรการ ล็อกดาวน์ กระทบเศรษฐกิจ ประมาณ 5 แสนล้านบาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้รัฐบาลต้องยกระดับมาตรการ ล็อกดาวน์ นั้น หอการค้าไทยประเมินว่าในระยะ 2 เดือน จะกระทบต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 5 แสนล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจย่อตัวลงอีกราว 2-3% จากที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยปีนี้ จะหดตัวเหลือ -2 ถึง 0%

ขณะที่ รัฐบาลเพิ่มความเข้มข้นของการล็อกดาวน์ โดยขยายพื้นที่ควบคุมสูงสุด จากเดิม 13 จังหวัด เพิ่มเป็น 29 จังหวัดนั้น จะเห็นได้ว่าจังหวัดในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่สำคัญ ที่มีโรงงานอุตสาหกรรม หรือเป็นพื้นที่ ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศเป็นสัดส่วนถึง 80% ของจีดีพี ซึ่งการเพิ่มพื้นที่ล็อกดาวน์ดังกล่าว ทำให้เกิดการชะลอกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับที่กว้างขวางมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต การท่องเที่ยว การค้า และโลจิสติกส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ การประมาณการดังกล่าว อยู่ภายใต้สมมติฐานว่ารัฐบาลจะสามารถผ่อนคลายมาตรการลงได้ในเดือนกันยายน รวมทั้งหากรัฐบาลเร่งอัดฉีดเม็ดเงินผ่านมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประชาชน ภาคเกษตรกร และภาคธุรกิจ เศรษฐกิจไทยปีนี้อาจจะไม่ติดลบมาก และยังมีโอกาสที่จะเป็นบวกได้แต่หากมาตรการล็อกดาวน์ ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดได้ และจำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ไปต่อเนื่อง ก็อาจจะได้เห็นเศรษฐกิจไทยปีนี้หดตัว -2 ถึง -4%

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลสามารถอัดฉีดเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างน้อย 5 แสนล้านบาท – 1 ล้านล้านบาท เศรษฐกิจมีโอกาสจะกลับมาบวกได้ แต่ตอนนี้ยังมองภาพนั้นไม่ชัดว่าโควิดจะคลี่คลาย และรัฐบาลจะมีมาตรการอะไรออก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube