Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”รุกจับคู่ธุรกิจเปิดตลาดใหม่

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้านโยบายเชิงรุก เจรจาจับคู่ธุรกิจเปิดตลาดใหม่ตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา ขยายการค้า

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การทำงานเชิงรุกของกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้นโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เร่งรัดเปิดตลาดใหม่ให้มีผลในทางปฏิบัติเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องตลอดมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ทั้งในตลาดภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกา และลาตินอเมริกา ล่าสุดได้จัดโครงการจับคู่ธุรกิจเพื่อเจรจาการค้าผ่านระบบออนไลน์ในตลาดเกิดใหม่ในภูมิภาคตะวันออกกลาง แอฟริกา และลาตินอเมริกา ในสินค้าอาหาร เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เพื่อให้ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออกไทยได้มีโอกาสเจรจาการค้าผ่านช่องทางออนไลน์กับผู้นำเข้ารายสำคัญในแต่ละภูมิภาคในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้การเดินทางไปเจรจาการค้าในต่างประเทศยังไม่สามารถทำได้

โดยโครงการจับคู่ธุรกิจผ่านระบบออนไลน์ในตลาดเกิดใหม่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ส่งออกเข้าร่วมจำนวน 123 บริษัท และประเทศผู้นำเข้าจำนวน 74 ราย เกิดการจับคู่ธุรกิจได้จำนวน 123 คู่ และมีมูลค่าการสั่งซื้อประมาณ 52 ล้านบาทภายในระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้นำเข้า ได้แก่ สินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องมือแพทย์ และ สินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ โดยมีผู้นำเข้าหลายราย แสดงความประสงค์ที่จะขอข้อมูลสินค้าและรายละเอียดเพิ่มจากผู้ส่งออกไทย เพื่อทำการเจรจาการค้าเพิ่มเติมต่อไปในภายหลัง ทั้งนี้ การส่งออกของไทยไปภูมิภาคตะวันออกกลางระหว่างเดือนมกราคม-มิถุนายน 2564 มีมูลค่ากว่า 132,235 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 13.78 โดยประเทศ 3 อันดับแรกที่ไทยส่งออกไปมากที่สุดคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย และตุรกี

และสำหรับ ภูมิภาคลาตินอเมริกา คาดว่าเศรษฐกิจลาตินอเมริกาในปี 2564 จะปรับตัวดีขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลก การผ่อนคลายมาตรการควบคุมด้านเศรษฐกิจเพื่อนำไปสู่การเปิดประเทศได้อีกครั้ง ล่าสุดมีการนำเข้าสินค้าประเภทปัจจัยการผลิตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เป็นต้นมา ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าของไทยไปยังตลาดภูมิภาคนี้ โดยการส่งออกของไทยไปลาตินอเมริกาในช่วง6เดือนแรกของปี มีมูลค่ากว่า 127,568 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.22

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube