“พาณิชย์”ย้ำคุณภาพอาหารด้วย Thai SELECT
กระทรวงพาณิชย์ พร้อมขยายโครงการช่วยร้านอาหารออกต่างจังหวัด ใช้สตาร์ทอัพรุ่นใหม่สร้างการรับรู้ การันตีคุณภาพอาหารไทย ด้วย Thai SELECT
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความสำเร็จของโครงการ “DBD ชวน ฟิน กิน Thai SELECT” ที่กรมฯได้สร้างโอกาสทางการตลาดให้กับร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในเขตกรุงเทพและปริมณฑลกว่า 70 ร้าน โดยร่วมมือกับธุรกิจสตาร์อัพที่มีแพลทฟอร์มสั่งอาหาร Robinhood และ Hungry Hub รวมถึงสตาร์ทอัพที่ช่วยส่งเสริมการตลาดให้กับโครงการ อาทิ Punpro และ Salehere ทำการส่งเสริมการตลาดออนไลน์ โดยใช้ influencer สายอาหาร ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียส่งผลทำให้ในช่วงจัดโครงการ45วัน ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม-15 กันยายน ร้านค้ามียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ10 จากคำสั่งซื้อกว่า 4,000 ครั้ง ซึ่งค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อรายการตั้งแต่450-1,600บาท รวมทั้งสตาร์ทอัพยังช่วยประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่ร้านอาหาร Thai SELECT ทั้ง 70 ร้านที่ร่วมกิจกรรมให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น โดยพบว่า มีผู้เข้ารับ ชมคลิปร้านอาหาร Thai SELECT ผ่าน influencer มากกว่า4แสนวิว และรับรู้ผ่านสื่อมวลชนประเภทต่างๆ ถึง8ล้านวิว ซึ่งการรับรู้ทั้งหมดนี้จะสร้างวงจรการสั่งซื้ออาหารได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด มากไปกว่านั้นยังช่วยส่งเสริมให้ร้านอาหารขนาดเล็กเข้าถึงโอกาสในการปรับตัวนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำตลาดออนไลน์
และจากความสำเร็จดังกล่าว กรมฯได้เตรียมเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อออกมาตรการช่วยเหลือระยะยาวซึ่งจะขยายไปสู่ร้านอาหารทั่วประเทศให้มียอดขายเพิ่มมากขึ้นและสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ด้วยความเข้มแข็ง ควบคู่ไปกับการสร้างความเชื่อมั่นให้ร้านอาหารไทย ปัจจุบันมีธุรกิจร้านอาหารไทยที่ได้รับมาตรฐานตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่ออกโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจำนวนรวม 940 ร้าน ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร 238 ร้าน ภาคเหนือ 154 ร้าน ภาคกลาง 238 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 115 ร้าน ภาคใต้ 143 ร้าน ภาคตะวันออก 52 ร้าน
และแม้ว่าขณะนี้การดำเนินธุรกิจของร้านอาหารในพื้นที่เสี่ยงฯ จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นเป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาล สามารถนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ ซึ่งผู้บริโภคสามารถกลับมาใช้บริการภายในร้านอาหารได้ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ทำให้ธุรกิจร้านอาหารค่อยๆ กลับมาคึกคักมากขึ้น โดยกรมฯจะเข้าไปสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ตลอดจนสร้างการรับรู้ให้ร้านอาหาร Thai SELECT เป็นที่รู้จักเพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชาชนอย่างต่อเนื่อง
โดยคาดการณ์ว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลงในช่วงไตรมาส 3 และ4ของปีนี้ ธุรกิจร้านอาหารจะเริ่มทยอยฟื้นตัว และมั่นใจว่าการร่วมมือกับสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ จะสามารถเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคและผู้ประกอบการร้านอาหารได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกขั้นตอนสามารถรับมือกับ ความยากลำบากในการประกอบธุรกิจช่วง โควิด-19 ได้
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news