Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนหวังพณ.ชะลอเรียกเก็บภาษีADเหล็กนำเข้า

Featured Image
เอกชนหวังกระทรวงพาณิชย์ชะลอเรียกเก็บภาษี AD เหล็กนำเข้า ห่วงแข่งขันไม่ได้กระทบราคาขายในประเทศ

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หวังว่ากระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาในเรื่องของการชะลอการใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด หรือ AD การนำเข้าเหล็กออกไปก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมผู้ผลิตสินค้าอาหารสำเร็จรูปที่มีต้นทุนการนำเข้าเหล็กผลิตกระป๋องสำหรับบรรจุสินค้าที่สูงอยู่แล้วให้ปรับตัวสูงขึ้นอีกเพราะ ต้องแข่งขันกับผู้ผลิตจากหลายประเทศ เนื่องจากทั่วโลกมีความต้องการซื้อเช่นกัน หากไทยมีการเก็บภาษี AD จะกระทบกับความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการแน่นอน ซึ่งจะมีผลโดยตรงกับราคาสินค้าที่จะต้องปรับเพิ่มขึ้นหากไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้ไหว

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาชะลอการเรียกเก็บภาษี AD จะต้องมีช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัว และให้มีเวลาในการสั่งสินค้าเนื่องจากการผลิตสินค้าเหล็กเพื่อนำมาผลิตบรรจุภัณฑ์ เป็นสินค้าที่ไม่สามารถสั่งซื้อและนำเข้าได้ทันที จะต้องมีการสั่งซื้อล่วงหน้าและในช่วงนี้ที่ความต้องการในตลาดโลกมีสูงทำให้ซื้อสินค้าได้ยากขึ้น

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์มีรายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะมีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุนเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องมีการพิจารณาลดภาระให้กับผู้ประกอบการภาคเอกชนไม่ให้ส่งผลกระทบกับการผลิตสินค้าเพื่อบริโภคในประเทศและการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube