บีโอไอเผยจับคู่ธุรกิจผ่านออนไลน์เฉียดพันล้าน
เลขาธิการ บีโอไอ เผย จับคู่ธุรกิจผ่านออนไลน์ 248 คู่ เชื่อมโยงมูลค่าซื้อขายชิ้นส่วนเฉียด 1,000 ล้านบาท
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ผลการจัดงาน SUBCON Thailand 2021 Virtual Edition งานแสดงชิ้นส่วนอุตสาหกรรม และการจับคู่ธุรกิจชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน ระหว่างวันที่ 20 – 27 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่จัดงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์เต็มรูปแบบ และตลอดการจัดงาน 8 วัน มีผู้เข้าชมงานจำนวน 2,833 ราย จาก 16 ประเทศ โดย 5 อันดับแรกของผู้เข้าชมงาน คือ ไทย อินเดีย เวียดนาม ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ตามลำดับ ในกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจที่เป็นไฮไลท์ของงานทุกปี
สำหรับปีนี้มีข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ ผู้ซื้อในประเทศ ที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างชัดเจน อาทิ เมอร์เซเดส-เบนซ์, อีซูซุมอเตอร์, ดูคาติ มอเตอร์, เดลต้า อิเลคโทรนิคส์ และ อีเลคโทรลักซ์ เป็นต้น ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยสะท้อนการเปลี่ยนแปลงการจัดการซัพพลายเชนของบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้ โดยมีการปรับแผนการจัดซื้อจัดหาชิ้นส่วนในอนาคตจากแหล่งที่มีความเสี่ยงลดลง หรือกระจายความเสี่ยงในการจัดหาแหล่งผลิตวัตถุดิบและชิ้นส่วนเพิ่มขึ้น แทนการซื้อจากแหล่งเดียว ส่วนผู้ซื้อจากต่างประเทศก็จะมาจากแหล่งที่เป็นฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญๆ ของโลก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป สหรัฐอเมริกา อินเดีย และอาเซียน เกิดการจับคู่ธุรกิจได้มากถึง 248 คู่ สร้างมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนประมาณ 952 ล้านบาท
นอกจากการจับคู่ธุรกิจแล้ว อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ได้รับความสนใจ คือ การสัมมนาทั้ง 29 หัวข้อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของงาน โดยหัวข้อสัมมนาส่วนใหญ่จะเน้นโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุนและการให้ความรู้ที่เกี่ยวกับการผลิต การลงทุน การจัดการ ซึ่งมีผู้ประกอบการทั้งไทยและต่างประเทศสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมากถึง 2,695 คน แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยังเป็นแหล่งการลงทุนที่น่าสนใจ ผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศยังให้ความสำคัญในการศึกษาหาลู่ทางการค้าการลงทุนในประเทศไทยเบื้องต้นผ่านการเข้าร่วมสัมมนา โดยหัวข้อสัมมนาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ ZEV Thailand Policy : Road to EV ASEAN Production HUB
งาน SUBCON Thailand 2021 Virtual Edition ครั้งนี้ แม้จะเป็นการจัดงานบนแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จากความสนใจเข้าร่วมงานชมงานและร่วมกิจกรรมที่สำคัญของงาน ผู้ประกอบการไทยและต่างชาติซึ่งการยกระดับการเจรจาธุรกิจและสัมมนารูปแบบออนไลน์ เป็นการสร้างประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจในยุค New Normal ให้แก่ผู้ประกอบการไทยใช้เป็นเวทีเข้าสู่ และเข้าถึงตลาดต่างประเทศโดยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทาง ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีอย่างมากในช่วงเวลานี้
สำหรับการจัดงาน SUBCON Thailand ในปี 2565 คาดว่าจะกลับมาจัดในรูปแบบ Hybrid Event หรือการผสมผสานระหว่างออฟไลน์และออนไลน์ โดยมีกำหนดจัดในระหว่างวันที่ 18-21 พฤษภาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news