หอการค้า เผย โอไมครอนฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ม ค.ปรับลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือนแตะ 44.8 ขณะ ก.พ.ทรุดอีกตามตัวเลขติดเชื้อพุ่ง
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนมกราคม 2565 พบว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 44.8 ทั้งนี้เป็นผลมาจากความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงเกิดขึ้นในประเทศ และมีการเกิดของสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนที่มีการแพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก
ทำให้กังวลต่อการใช้ชีวิต การทำธุรกิจและภาวะเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต โดยเฉพาะการท่องเที่ยวและภาคบริการ หลังจากมีการยกเลิกระบบ Test&Go ผู้บริโภคยังมีความรู้สึกว่าเศรษฐกิจยังคงชะลอตัว ตลอดจนปัญหาค่าครองชีพสินค้าที่ยังอยู่ในระดับสูง ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนมกราคมปรับตัวลดลง
นอกจากนี้ยังมองว่าดัชนีความเชื่อมั่นจะมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องแต่จะลดลงอยู่ในระดับใดนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ในประเทศ เนื่องจากประชาชนจะรับรู้ถึงจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ และสถานการณ์ราคาสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น มีผลต่อการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ แต่จากมาตรการคนละครึ่งของรัฐบาลทำให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยทางศูนย์พยากรณ์ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยในปีนี้ไว้ที่ร้อยละ 3.5-4
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews