Home
|
เศรษฐกิจ

ไฟเขียวผู้ค้าปุ๋ยยื่นปรับราคาได้ตามต้นทุน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ประชุม 3 สมาคมปุ๋ย หาแนวทางเตรียมความพร้อมรองรับฤดูเพาะปลูกใหม่ ไฟเขียวผู้ค้าปุ๋ยยื่นขอปรับราคาได้ตามต้นทุนที่แท้จริงป้องกันปุ๋ยขาดตลาด

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับ 3 สมาคมผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและนำเข้าปุ๋ยเคมี ประกอบด้วย สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร ว่า การประชุมวันนี้เพื่อประเมินปริมาณปุ๋ยเคมีและหาแนวทางเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาลเพาะปลูกใหม่เดือนพฤษภาคม โดยปริมาณปุ๋ยที่มีอยู่ในขณะนี้เอกชนยืนยันว่ามีเพียงพอต่อการผลิตใน 2-3 เดือนนี้ และจะมีการสั่งนำเข้าเพิ่มเติมเป็นระยะเพื่อเตรียมไว้ให้เพียงพอ

 

ผู้ผลิต ยังระบุด้วยว่า การนำเข้าปุ๋ยขณะนี้มีอุปสรรคจากสงครามยูเครนและรัสเซียทำให้ต้องหาปุ๋ยจากแหล่งใหม่ทดแทนขณะเดียวกันต้นทุนก็สูงขึ้นด้วยเพราะหลายประเทศมีการสำรองปุ๋ยไว้ในประเทศเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ขณะที่อินเดียเตรียมเปิดประมูลซื้อปุ๋ย?ยิ่งเป็นปัจจัยกดดันราคาปุ๋ยสูงให้สูงขึ้นในตลาดโลก

 

ทั้งนี้กรมการค้าภายในจะพิจารณาการปรับราคาปุ๋ยเพื่อให้สะท้อนต้นทุนและป้องกันปุ๋ยขาดแคลนซึ่งเอกชนสามารถยื่นขอปรับราคาได้ โดยกรมการค้าภายในจะพิจารณาจาก 3 ปัจจัย คือเกษตรกรไม่แบกรับภาระเกินไป ผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจอยู่ได้และต้นทุนที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อประชาชน หากพบว่ามีผู้แทนจำหน่ายรายใดฉวยโอกาสปรับราคาปุ๋ยสมาคมจะตัดจากการเป็นผู้แทนจำหน่าย

 

ด้านนายเทพวิทย์ เตียวสุรัตน์กุล อุปนายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย ระบุว่า สถานการณ์ราคาปุ๋ยปรับตัวสูงขึ้นมากโดยราคาปุ๋ยยูเรียราคาจากตะวันออกกลางราคาเอฟโอบีไม่รวมค่าเรืออยู่ที่ตันละ 960-1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ปุ๋ย18-46-0 ที่นำมาผลิตวัตถุดิบแม่ปุ๋ย NPK ตันละ1,100-1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันและสูตร0-0-60 โปแตสอยู่ที่ 950-1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ซึ่งการอนุญาติให้ปรับราคาตามต้นทุนทำให้เอกชนมีความมั่นใจในการนำเข้ามากขึ้นและเชื่อว่าปุ๋ยจะไม่ขาดตลาด

 

ทั้งนี้ประเมินว่าในช่วงฤดูกาลเพาะปลูก4 เดือนพฤษภาคม-สิงหาคมความต้องการใช้ปุ๋ยจะอยู่ที่ 2.5 ล้านตันจากปริมาณการนำเข้าปีละ5 ล้านตัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube