Home
|
เศรษฐกิจ

พณ. สั่งแก้ปัญหาการส่งออกผลไม้ช่วยชาวสวน

Featured Image
รมว.พณ.สั่งแก้และลดอุปสรรคปัญหาการส่งออกผลไม้ ช่วยชาวสวนกว่า 6.5 แสนครัวเรือนทั่วประเทศเร่งหาตลาดเพิ่ม

 

 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามพันธกิจการส่งออกและการค้าภายใน รวมทั้งการแก้และลดอุปสรรคปัญหาในการดูแลชาวสวนผลไม้ซึ่งมีอยู่ทั้งประเทศกว่า 6.5 แสนครัวเรือน โดยตามแผนงานตั้งแต่ปลายปี 2564 ก่อนเริ่มปีงบประมาณ 2565 มีการกำหนด 17+1 มาตรการเพื่อเป็นแผนล่วงหน้าในการดูแลเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในภาวะวิกฤตโรคระบาด และฤดูกาลผลิตปี 2565 ซึ่งจะมีผลผลิตผลไม้เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 ปริมาณรวมทั้งหมด 5.4 ล้านตัน ซึ่งรมว.พณ.ได้ประชุมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและกำหนดมาตรการเชิงรุกล่วงหน้าแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม ผลไม้ไทย ตลาดใหญ่ คือประเทศจีน โดยการส่งออกในปี 2564 มีมูลค่า 163,000 ล้านบาท ปริมาณ 2,200,000 ตัน ซึ่งการส่งออกไปจีนทำได้ 3 เส้นทางหลัก คือ ทางเรือ ร้อยละ 51 ทางบก ร้อยละ 48 และทางอากาศ ร้อยละ 0.54 แต่ปัจจุบันด้วยสถานการณ์โรคระบาดในประเทศจีนดังนั้นทำให้เรื่องเส้นทางขนส่งผ่านด่านทางบกต้องคอยแก้ไขปัญหารายวันจึงปรับเปลี่ยนให้ผู้บริการการใช้การขนส่งทางอากาศและให้ทางท่าอากาศยานลดค่าทำเนียมให้มากที่สุดแทน

 

 

 

 

ในขณะที่ภาคเอกชน ได้เสนอทางออกร่วมกัน 8 ประเด็น โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการส่งออกไปจีน กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนโยบายของทางการจีนเป็นอุปสรรคจึงต้องเจรจาแบบบูรณาการ โดยเอกชนขอให้มีการเจรจาเปิดด่านเพิ่มเติม จากเดิมเปิด 4 ด่าน ปิดไป 1 ด่าน เพื่อระบายผลไม้ออกไปได้ รวมทั้งขยายเวลาเปิดด่าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการส่งออกผลไม้ไทย ซึ่งมอบให้ทูตพาณิชย์ ทูตเกษตรเจรจาต่อไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีเรื่องเส้นทางการขนส่งผ่านรถไฟโดยเฉพาะรถไฟลาว-จีน ซึ่งรถไฟลาวจีน จะเริ่มต้นจากหนองคายไปเวียงจันทน์และเข้าจีนที่ด่านโม่ฮาน แต่ด่านโม่ฮาน ยังไม่แล้วเสร็จต้องรอเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป จึงได้มอบให้ทูตพาณิชย์และทูตเกษตร เจรจากับทางการ สปป.ลาว ว่าถ้าขนส่งผลไม้ผ่านรถไฟลาว-จีน เมื่อเข้าเวียงจันทน์ให้ผ่านด่านโม่ฮาน แล้วไปตรวจที่คุนหมิงทีเดียวที่เป็นจุดหมายปลายทาง หรือจะให้ตรวจที่ด่านบ่อเต็น เนื่องจากด่านโม่ฮานยังไม่แล้วเสร็จ เพื่อเพิ่มช่องทางการระบายผลไม้

 

โดยผลผลิตผลไม้ปี 2565 จะมีปริมาณเพิ่มขึ้น ร้อยละ13 หรือ ประมาณ 5,426,555 ตัน ขายตลาดในประเทศร้อยละ 30 และตลาดต่างประเทศร้อยละ 70 โดยตลาดต่างประเทศนั้นกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จะขยายตลาดใหม่เพิ่มเติม รวมทั้งจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าผลไม้ตามด่านชายแดนอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube