ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ สรุป 5 ข้อแก้กทม. เล็งใช้เทคโนโลยีช่วยจัดการมากขึ้น สัปดาห์หน้าลงพื้นที่ร่วมกับตร.จุดเกิดปัญหาซ้ำซาก
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ (กทม.) หารือร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) เรื่องการจัดการจราจรในกรุงเทพฯ ที่ กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.02) TRAFFIC POLICE DIVISION
โดยมีพล.ต.ตจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้างานจราจร (จร.) และ พล.ต.ต สุวิชชา จินดาคำ ผบก.จร ให้การต้อนรับและชี้แจงข้อมูล กระบวนการทำงานของตำรวจจราจร
โดยนายชัชชาติ กล่าวภายหลังการหารือว่า ปัจจุบันเรื่องจราจรเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เป็นปัญหากับคนกรุงเทพ โดยเฉพาะช่วงโรงเรียนเปิด และช่วงฝนตก และจากการหารือได้ข้อสรุป 5ข้อ
คือ 1.จะต้องมีความร่วมมือกันอย่างเข้มข้น ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า30หน่วยงาน ทั้งกทม. ตำรวจจราจร กระทรวงคมนาคม ขสมก. รถไฟฟ้า ทางด่วน จึงต้องมีความร่วมมือกัน
2.จะมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วม แม้เดิมจะมีอยู่แล้วแต่การปฏิบัติไม่ได้เข้มแข็งมาก โดยควรจะต้องมีเจ้าหน้าที่ตัวแทนกทม. มานั่งประจำ รวมถึง ขสมก.มาร่วมด้วย เพื่อจะได้ลงไปแก้ปัญหาแต่ละจุดอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ กทม.จะรับผิดชอบทำแผนที่ในการทำจุดรถติดซ้ำซาก เพื่อนำมาวิเคราะห์ ปัญหา ว่าจะแก้ไขอย่างไร โดยจะเริ่มทำทันที และเชื่อว่าหลายจุดจะสามารถบรรเทาได้ เช่น จุดที่มีรถจอดส่งของต่างๆ และจะมีการประชุมทุกเดือนเพื่อติดตามความก้าวหน้า
3.เรื่องเทคโนโลยี เพราะกล้องวงจรปิดที่ดูจราจรมีร้อยกว่ากล้องเท่านั้น จากห้าหมื่นกว่ากล้อง และการบริหารไฟจราจรก็ใช้เจ้าหน้าที่จราจรที่แยก ทำให้ไม่เห็นภาพรวม ดังนั้น ควรมีระบบที่เห็นภาพรวมการจราจรทั้งกรุงเทพ และบริหารจัดการไฟแบบกึ่งอัตโนมัติ จะทำให้ใช้ถนนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อพิจารณาระบบเพื่อติดตั้ง บริหารจัดการไฟทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพ โดยต้องศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน1ปี จากนั้นก็จะดำเนินการติดตั้งระบบ
4.ในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งทางกายภาพ กทม.ดำเนินการ แต่สิ่งสำคัญคือ การจำกัดความเร็วในกทม. โดยกทม.จะนำข้อมูลความเสี่ยงจุดเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาวิเคราะห์ว่าถนนเส้นไหนควรจะมีความเร็วต่ำกว่า 80 กิโลเมตร/ชม. มาหารือกับ บช.น. เพื่อกำหนดควบคุมความเร็วในเมือง และในชุมชน ที่เป็นความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อทำให้เกิดความปลอดภัย และ
5.เรื่องจักรยานยนต์ ต้องหารือว่าจะมีแนวทางอย่างไรจัดการให้เกิดความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เช่น บางถนนมีการทำเลนสำหรับมอเตอร์ไซค์ จุดจอดมอเตอร์ไซค์ ก่อนถึงสี่แยก ให้แยกกับรถยนต์ จึงต้องดูแลประชาชนที่ใช้รถจักรยานยนต์กลุ่มนี้ให้มากขึ้น โดยจะต้องมีการร่วมมือกันกับ บช.น. ซึ่ง เชื่อว่าหลังจากวันนี้จะเห็นการปรับปรุงที่ดีขึ้น
นอกจากนี้นายชัชชาติ ยังกล่าวด้วยว่า หากมีการนำระบบอัตโนมัติ และใช้เทคโนโลยีมากขึ้น จะช่วยทำให้การบริหารจัดการทำได้ดีขึ้นและสะดวกขึ้น ซึ่งกทม.ต้องช่วยตำรวจจราจรในการนำเทคโนโลยีมาใช้ด้วย
ส่วนหนึ่งการใช้เทคโนโลยีจะช่วยเรื่องการตรวจจับปรับได้ และหากนำเอาค่าปรับจราจรดังกล่าว มาเป็นตัวที่ใช้ในการลงทุนตัวระบบได้ ก็จะทำให้ไม่ต้องใช้งบประมาณส่วนอื่น ส่วนจะเริ่มแก้ปัญหาจากจุดใดก่อนนั้น มองว่า จะต้องเริ่มจากจุดที่เกิดปัญหาซ้ำซากก่อน เช่น พระราม 4
ส่วนหนึ่งที่รถติดคือรถขึ้นทางด่วน และรถจอดส่งของ ทั้งนี้หากมีการนำเทศกิจไปเป็นผู้ช่วยตำรวจ ในการบังคับห้ามจอดรถ ก็น่าจะช่วยทำให้รถคล่องตัวขึ้นได้ และสัปดาห์หน้าตนเองก็จะลงพื้นที่ ไปดูจุดที่เป็นปัญหา จุดที่ดูรถติดซ้ำซาก เพื่อดูว่าปัญหาคืออะไร และจะแก้อย่างไร
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews