พาณิชย์ลุยขยายตลาดอินเดียเร่งลงนาม MOU
DITP เดินหน้าขยายตลาดอินเดียเชิงลึก ลุยเพิ่มกิจกรรมเร่งลงนาม MOU เพิ่มผลักดันเป้าหมายการส่งออกโต 8% ปีนี้
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายในการขยายตลาดเป้าหมายแบบเชิงรุกและเชิงลึก ล่าสุดกรมฯ ได้เดินหน้าขยายตลาดอินเดียแบบเชิงลึก โดยมีแผนที่จะเพิ่มการจัดกิจกรรมเจาะตลาดในรูปแบบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะเร่งรัดการลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) กับรัฐเป้าหมายในอินเดียให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อผลักดันการส่งออกในปี 2565 ให้เป็นไปตามเป้าหมายมูลค่า 9,216.83 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8
สำหรับกิจกรรมที่กรมฯ จะดำเนินการเพิ่มเติมในช่วงที่เหลือของปีนี้ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับ Lulu Mall ในการทำตลาดสินค้าไทยช่วง 10-31 กรกฎาคม 2565 จัด Top Thai Brand และ Thailand Week ที่กรุงนิวเดลี จัดงาน Thai Trade Expo 2022 ที่รัฐเตลังคานา วันที่ 5-7 สิงหาคม 2565 จัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (OBM) สินค้ากลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ผักและผลไม้ มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์ ไม้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ วัสดุก่อสร้าง แบตเตอรี อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ เฟอร์นิเจอร์ อัญมณีและเครื่องประดับ และธุรกิจบริการ ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องจนถึงเดือนกันยายน 2565
นอกจากนี้ กรมฯ ยังมีเป้าหมายในการเดินหน้าจัดทำMOUร่วมกับรัฐต่าง ๆ ของอินเดียเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้ลงนามกับรัฐเตลังคานาของอินเดียไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลงนามครั้งประวัติศาสตร์ ที่เป็นครั้งแรกที่กระทรวงพาณิชย์มีการลงนาม MOU ด้านการค้าการลงทุนกับรัฐบาลระดับรัฐของอินเดีย โดยมีแผนที่จะทำ MOU ลักษณะเดียวกันนี้กับรัฐอื่น ๆ ที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจของอินเดียเพิ่มเติม ได้แก่ รัฐกรณาฏกะ รัฐมหาราษฏระ รัฐเกรละ รัฐอัสสัม และรัฐคุชราต ทั้งนี้ รัฐที่มีความคืบหน้า คือ รัฐกรณาฏกะ และรัฐมหาราษฏระ ที่คาดว่าจะมีการลงนามกันได้ในเร็วๆนี้
อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในอินเดีย เดินหน้าศึกษาและหาโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยในการเข้าไปลงทุน หรือร่วมลงทุนทำธุรกิจในอินเดียในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ เช่น ภาคบริการ การโรงแรมและการท่องเที่ยว การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ การผลิตส่วนประกอบยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมการเกษตรและการแปรรูปอาหาร ซึ่งเป็นสาขาที่อินเดียยังขาดทักษะและความเชี่ยวชาญ รวมทั้งการหาลู่ทางในการขยายตลาดสินค้าไทยในรูปแบบใหม่ ๆ เช่น การส่งสินค้าป้อนตลาดค้าปลีกและแฟรนไชส์ในอินเดีย โดยเฉพาะ E-commerce startups เนื่องจากฐานผู้บริโภคชนชั้นกลางถึงชั้นสูงที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews