Home
|
เศรษฐกิจ

กรมพัฒน์มอบวุฒิบัตรนักธุรกิจแฟรนไชส์

Featured Image
กรมพัฒน์ มอบวุฒิบัตรให้กับนักธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการอบรมจาก 2 หลักสูตรสร้างมาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจ

 

 

 

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบวุฒิบัตรให้แก่ นักธุรกิจแฟรนไชส์ที่ผ่านการอบรมใน 2 หลักสูตรที่กรมฯ ได้ดำเนินการว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบธุรกิจในทุกสาขามาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ซึ่งเป็นธุรกิจเริ่มต้นของหลายคนที่ประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เริ่มต้นได้ง่าย มีสูตรสำเร็จให้สามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งที่ผ่านมากรมฯ ได้จัดอบรมให้อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนานภายใต้ 2 กิจกรรม

 

โดยกิจกรรมแรก คือ การสร้างธุรกิจรายใหม่เข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ (B2B Franchise) เป็นหลักสูตรให้ความรู้และฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเข้มข้นรวมระยะเวลา 180 ชั่วโมง โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับระบบแฟรนไชส์ จนสามารถจัดทำแผนธุรกิจเชิงกลยุทธ์และสร้างคู่มือปฏิบัติงานในระบบแฟรนไชส์ (Franchise Operation Manual)

 

 

 

โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านธุรกิจแฟรนไชส์ทั้งหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชนสลับกันมาถ่ายทอดความรู้ประกอบด้วย 4 Module คือ การบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์จำนวน 30 ชั่วโมง การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจในระบบแฟรนไชส์จำนวน 42 ชั่วโมง กลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจแฟรนไชส์จำนวน 42 ชั่วโมง และการสร้างคู่มือ แผนธุรกิจและสัญญาในระบบแฟรนไชส์จำนวน 66 ชั่วโมง

 

และนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการอบรมเมื่อปี 2544 จนถึงปีนี้ มีธุรกิจที่ผ่านการอบรมหลักสูตรนี้แล้วจำนวน 25 รุ่น รวม 1,138 ธุรกิจ แยกตามประเภทธุรกิจได้ 6 ประเภท คือ ธุรกิจอาหาร 491 ราย ธุรกิจบริการ 188 ราย ธุรกิจค้าปลีก 164 ราย ธุรกิจเครื่องดื่ม 148 ราย ธุรกิจความงามและสปา 82 ราย ธุรกิจการศึกษา 65 ราย และในปี 2565 นี้ (รุ่น 25) มีผู้สนใจสมัครเข้ารับการอบรมจำนวน 65 ราย และสามารถเรียนจนจบหลักสูตรจนได้รับวุฒิบัตรในวันนี้ทั้งสิ้น 44 ราย

 

นอกจากนี้ กิจกรรมการยกระดับธุรกิจสู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการบริหารจัดการธุรกิจแฟรนไชส์ (DBD Franchise Standard) ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาถึง 13 ปี แล้ว มีธุรกิจ แฟรนไชส์ไทยที่เข้าร่วมและผ่านการประเมินว่ามีการบริหารจัดการตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพฯ แล้วทั้งสิ้น 501 ราย

 

โดยในปี 2565 นี้มีธุรกิจแฟรนไชส์ที่จดทะเบียนในรูปแบบนิติบุคคลและจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์มาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี มีร้านแฟรนไชส์ซีอย่างน้อย 3 สาขา สนใจสมัครเข้ารับการประเมินถึง 75 ธุรกิจ แต่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมเพียง 37 ธุรกิจ และสามารถผ่านเกณฑ์มาตรฐานจนได้รับประกาศนียบัตรในวันนี้ จำนวน 30 ธุรกิจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube