Home
|
เศรษฐกิจ

สภาองค์กรผู้บริโภคชงค่าตั๋วรถไฟฟ้า33บ./วัน

Featured Image
สภาองค์กรผู้บริโภค ชง นายกรัฐมนตรี 6 ข้อ คุ้มครอง พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคใช้บริการรถไฟฟ้า แนะ ระยะยาว คิดค่าโดยสารตลอดสายไปกลับไม่เกิน 33 บาทต่อวัน

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรผู้บริโภค เปิดเผยว่า ทางสภาฯ ขอเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคในการใช้บริการรถไฟฟ้า ต่อนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.)

สภาองค์กรผู้บริโภค

โดยมีข้อเสนอระยะสั้นและระยะยาวสำหรับข้อเสนอเร่งด่วน

1.ขอให้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้กรุงเทพมหานครเปิดเผยสัญญาการให้บริการรับจ้างวิ่งรับส่งผู้โดยสารในส่วนต่อขยายที่เป็นสัญญาสัมปทานหลัก และยืนยันการเก็บค่าโดยสาร ส่วนต่อขยายทุกเส้นตลอดสาย15 บาท รวมไม่เกิน 59 บาท (44 บาทตามสัญญาสัมปทานเดิมและส่วนต่อขยาย 15 บาท) พร้อมเปิดเผยข้อมูล ข้อเท็จจริง พื้นฐานรายได้โครงสร้างหนี้ หรือ รายละเอียดกับสภาองค์กรของผู้บริโภคหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

2.ขอให้กำหนดเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ว่า บริการรถไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งของบริการขนส่งมวลชนที่ทุกคนต้องขึ้นได้ และเร่งดำเนินการให้มีการกำหนดราคาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภค โดยกำหนดค่าบริการขนส่งมวลชน ไม่เกินร้อยละ 10% ของรายได้ขั้นต่ำหรือเพดานค่าใช้จ่ายสูงสุดในการใช้บริการขนส่งมวลชนต่อวันของประชาชน

3.ขอให้ชะลอการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียวและสายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อเร่งกำหนดราคาสูงสุดในการใช้บริการ

ส่วนข้อเสนอระยะยาว

1.ขอให้คิดค่าโดยสารตลอดสายไปกลับไม่เกิน 33 บาทต่อวัน หรือร้อยละ 10 ของรายได้ขั้นต่ำต่อวันและมีการบริหารจัดการตัวร่วมของรถไฟฟ้า
2.ขอให้เร่งดำเนินการการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมของบริการขนส่งมวลชนทุกประเภท 3.ขอให้เร่งดำเนินการกำหนดค่าโดยสารสูงสุดต่อวันของทั้งระบบบริการขนส่งมวลชนเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube