Home
|
เศรษฐกิจ

ก.เกษตรชูแผนญี่ปุ่นบริหารยางพาราไทย

Featured Image
กระทรวงเกษตรฯเตรียมนำแนวทางด้านเกษตรของญี่ปุ่นใช้บริหารยางพาราไทยทั้งระบบขยายส่งออก

 

 

นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24-28 กันยายน 2565 พร้อมด้วย นายกุลเดช พัวพัฒนกุล ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการสินค้าเกษตรของสหกรณ์การเกษตรญี่ปุ่น (Japan Agricultural Cooperative Association: JA) หรือ NO-KYO

ซึ่งเป็นองค์กรที่ทําหน้าที่สนับสนุนการทําการเกษตรของสมาชิก อาทิ 1) การให้คำปรึกษาด้านทําการเกษตร 2.) ด้านการตลาด โดยทําหน้าที่รวบรวมสินค้า คัดแยก แปรรูป บรรจุหีบห่อ กระจายสินค้า ตลอดจนการจัดจําหน่ายสินค้าเกษตร 3.) การจัดซื้อปุ๋ย/สารเคมีทางการเกษตร เครื่องจักรและอุปกรณ์การเกษตรเพื่อให้เกษตรกรได้ใช้ร่วมกัน 4) ให้บริการทางการเงินสินเชื่อ การทําประกันชีวิต และประกันภัย ฯลฯ และ 5) ดําเนินกิจกรรมอื่น ๆ เช่น โรงพยาบาล การท่องเที่ยว และจัดทําหนังสือพิมพ์รายวัน เป็นต้น

จากนั้นได้เดินทางไปยัง Hokkaido Agrimart Co., Ltd. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวกับด้านการแปรรูปผลิตภัณฑ์ สินค้าทางการเกษตร โดยการศึกษาดูงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านเกษตรของญี่ปุ่นไปพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการแปรรูปยางพาราของไทย เพื่อเพิ่มมูลค่าของยาง และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ยางพาราแปรรูปให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล ตรงตามความต้องการของตลาดในต่างประเทศ รวมทั้งเพิ่มมูลค่าส่งออกยางพาราให้มากขึ้น

ในโอกาสนี้ ปลัดเกษตรฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตเกษตรประจำประเทศญี่ปุ่น โดยได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์ยางพารา ประสานงานผู้นำเข้าเพื่อเชื่อมโยงตลาด และขยายปริมาณการส่งออกเพิ่มเติมด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube