Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนห่วงแรงงานภาคท่องเที่ยวไม่พอรับศก.ฟื้น

Featured Image
ประธาน หอการค้า ห่วงแรงงานภาคท่องเที่ยว,สายการบินหาย กระทบปลายปี ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

 

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นมาหลังจากรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆจนทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

 

กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว จะเป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมรับกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา จำนวนแรงงานในภาคการท่องเที่ยวและโรงแรม รวมถึงสายการบินลดลงไปเป็นจำนวนมาก อาจเป็นอุปสรรคในการรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

 

ดังนั้น ภาครัฐควรมีนโยบายในการเปิดประเทศที่ชัดเจนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว และสร้างความมั่นใจให้กับภาคธุรกิจ รวมทั้งเตรียมความพร้อมของสายการบินแห่งชาติ และสายการบินเอกชนอื่น ๆ ให้มีความเข้มแข็ง และเมื่อสายการบินต่าง ๆ เห็นโอกาสจากนโยบายที่เอื้ออำนวยนี้แล้ว ก็จะกลับเข้ามาดำเนินกิจการมากขึ้น

 

โดยที่ผ่านมา ภาคธุรกิจเผชิญกับต้นทุนทางธุรกิจที่สูงขึ้นหลายด้าน อาทิ ราคาพลังงาน วัตถุดิบ ค่าจ้างแรงงาน รวมไปถึงปัญหาเงินเฟ้อ ช่วงเวลาต่อจากนี้ อาจจะต้องเตรียมใจรับกับวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นเพิ่มเติม แต่ก็เชื่อว่าช่วงเวลาการขึ้นดอกเบี้ยนั้น เป็นช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศพร้อมแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนทางธุรกิจต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นนี้ อาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ SMEs ในเรื่องสภาพคล่อง ดังนั้น หอการค้าไทยจะร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยให้กลุ่ม SMEs ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรนมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube