Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ ชงแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การลงทุนระยะ 5 ปี

Featured Image
หอการค้าฯ เสนอ แนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การลงทุนระยะ 5 ปี พลิกโฉมไทยสู่เศรษฐกิจใหม่ และความยั่งยืนของการพัฒนาอุตสาหกรรมประเทศ

 

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อม กรรมการหอการค้าไทย ได้หารือร่วมกับเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ถึงแนวทาง “การส่งเสริมการลงทุนและการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจระหว่างประเทศ” ยุทธศาสตร์บีโอไอฉบับใหม่ และรับข้อเสนอภาคธุรกิจ เพิ่มเติม 7 หมุดหมาย และ 3 เครื่องมือ ให้สอดคล้องกับทิศทางเศรษฐกิจเพื่อพลิกโฉมไทยสู่เศรษฐกิจใหม่

 

โดยนายสนั่นฯ กล่าวว่า โลกยุคใหม่ที่มีความท้าทายและการแข่งขันสูง ทุกประเทศเร่งปรับปรุงมาตรการและสิทธิประโยชน์จูงใจต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศ การปรับปรุงยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ จึงเป็นโอกาสเหมาะสมที่เราจะได้ทบทวนว่าเราจะมุ่งไปทิศทางไหนภายใต้ศักยภาพและความพร้อมเพื่อรองรับธุรกิจเป้าหมาย สร้างจุดเปลี่ยนของประเทศ ที่แท้จริง โดยภาคเอกชนได้เห็นการวางยุทธศาสตร์การลงทุนของประเทศที่จะขับเคลื่อนในอีก 5 ปีข้างหน้า และมีส่วนร่วมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ “เศรษฐกิจใหม่” ที่ชัดเจนมากขึ้น หอการค้าจะร่วมกับบีโอไอออกแบบสิทธิประโยชน์ที่ตรงความต้องการของนักลงทุนในแต่ละประเทศเพื่อสร้าง Impact ทางด้านเศรษฐกิจที่เห็นผลโดยเฉพาะประเทศที่มีศักยภาพการลงทุน อาทิ ประเทศซาอุดิอาระเบีย,จีน,เวียดนามและประเทศอินเดีย โดยเน้นการสร้างพันธมิตรทางการค้าที่ไม่ใช่คู่แข่ง

 

อย่างไรก็ตามการหารือในครั้งนี้ หอการค้าฯ ได้เสนอประเด็นและข้อสังเกตในมาตรการและสิทธิประโยชน์ อาทิ การเพิ่มจุดให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ,เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมตลอด Value Chain,กิจการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง,การลงทุนรูปแบบ Co-Investment,การส่งเสริมการนำ Soft Power ใช้ในธุรกิจ,นโยบาย regional headquarter ต้องควบคู่ไปกับ Financial hub,เปิดกว้างเงื่อนไขธุรกิจบริการของคนต่างด้าว และลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่

 

นอกจากนี้ได้เสนอเพิ่มเติมถึงการขาดความชัดเจนในมาตรการส่งเสริมภายใต้เขตเศรษฐกิจพิเศษ ,การเข้าถึงสิทธิประโยชน์ในของ SMEs และ Startup และกระบวนการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง, มาตรการสนับสนุนพี่ช่วยน้องใน value chain เพื่อลดภารและจูงใจธุรกิจขนาดใหญ่ โดยหอการค้าจะทำงานร่วมกับบีโอไอ อย่างใกล้ชิด ต่อไป

 

และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งทีมทำงานร่วมให้คำปรึกษา คำแนะนำในการยื่นคำขอส่งเสริมการลงทุนแก่สมาชิกผู้ประกอบการ SMEs เพื่อขอใช้สิทธิประโยชน์ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนที่สะดวกรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยรองรับการแข่งขันในสภาวะการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube