Home
|
เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจไทยปีหน้าฟื้นเต็มที่ ท่องเที่ยวหนุน

Featured Image
หอการค้าไทย-จีน มองเศรษฐกิจไทยปีหน้าฟื้นตัวเต็มที่ การท่องเที่ยวหนุน จับตาความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน

 

 

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าไทย-จีน ไตรมาสแรกปี 2566 ว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยปี 2566 จะปรับตัวดีขึ้นกว่าในปีนี้ โดยมี 2 ปัจจัยหลัก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการต่างประเทศทั้งสิ้น คือ การกลับมาเยือนไทยอย่างมีนัยสำคัญของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และ ความสำเร็จที่จะดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศมาลงทุนโดยตรงในอุตสาหกรรมใหม่ๆ

 

 

ซึ่งการท่องเที่ยวปลายปี 2565 ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเยือนไทย 10 ล้านคน ส่วนในปีหน้าคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน รวมทั้งหากจีนเปิดให้เดินทางออกมาท่องเที่ยวก็จะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยได้เพิ่มขึ้นแน่นอน โดยคาดว่าจีนอาจเปิดให้นักท่องเที่ยวออกมาท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงตรุษจีนปีหน้า

 

อย่างไรก็ตามมองว่าในส่วนภาคการท่องเที่ยวของไทยมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งในส่วนของสายการบินโรงแรม เนื้องจากก่อนเกิดการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ประเทศไทยสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ปีละไม่ต่ำกว่า 40 ล้านคน

 

ส่วนด้านการลงทุนจากต่างประเทศนั้น นักลงทุนจากต่างประเทศจะสนใจอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในไทยมากที่สุด และตามมาด้วย พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เกษตรและอาหาร พลังงานทดแทน

 

ขณะที่ประเด็นค่าแรงขั้นต่ำจะปรับขึ้นเป็น 600 บาทนั้นมองว่า คงเหมาะกับบางธุรกิจและบางธุรกิจคงต้องปรับตัว สำหรับปัจจัยเสี่ยงในปีหน้ายังคงต้องติดตามความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน อย่างใกล้ชิด โดยภาคเอกชนมองว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่จะอยู่ในระดับเหมาะสมคือระดับที่ 33 ถึง 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนปัญหาเงินเฟ้อนั้นเชื่อว่าจะเริ่มคลี่คลายในไตรมาสที่สองของปีหน้า

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube