Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ เผยปี66ธุรกิจการแพทย์-ความงามมาแรงอันดับ 1

Featured Image
หอการค้าไทย เผยปี66ธุรกิจการแพทย์-ความงาม,ท่องเที่ยว,สายมู,กัญชามาแรง ด้านเศรษฐกิจโลกโลกยังมีความเสี่ยง

 

 

 

 

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงการประเมิน 10 ธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงปี 2566 พบว่า จากปัจจัยสนับสนุน คือ การแพร่ระบาดของโควิด 19 คลี่คลาย ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง การฟื้นตัวของการท่องเที่ยว แรงขับเคลื่อนจากนโยบายเศรษฐกิจ BCG ที่มุ่งเน้นส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน และการเลือกตั้งในปีหน้า

 

 

ในขณะที่ปัจจัยบั่นทอน อาจมาจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ปัญหาค่าครองชีพและหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ภาวะการส่งออกที่มีแนวโน้มชะลอตัวรวมถึงความไม่แน่นอนและความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศอาจมีผลต่อการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐ และประเมินการเติบโตของ GDP ในปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 3.6 การส่งออกขยายตัวร้อยละ 1.2 และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ร้อยละ 3.0

 

ส่งผลทำให้ 10 ธุรกิจเด่นในปี 2566 ประกอบด้วย อันดับ 1 ธุรกิจการแพทย์และความงาม ซึ่งเป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 รองรับการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุและการใส่ใจสุขภาพของประชาชน อันดับ 2 คือธุรกิจ e-commerce ซึ่งเติบโตตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ลดการใช้จ่ายหน้าร้าน และใช้บริการค้าออนไลน์มากขึ้น อันดับ 3 คือธุรกิจ Social Media และ Online Entertainment การชำระเงินผ่านระบบเทคโนโลยีและฟินเทค อันดับ 4 คือธุรกิจการจัดทำContent รีวิวสินค้า influener และ สื่อออนไลน์ อันดับ 5 คือธุรกิจตลาดกลางด้านอิเล็กทรอนิกส์ platform

 

 

หาคู่สั่งอาหาร เรียกรถ อันดับ 6 คือธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิต ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืน อันดับ 7 คือธุรกิจท่องเที่ยวโรงแรม ทัวร์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง Modern Trade และร้านค้าปลีกสมัยใหม่ อันดับ 8 ธุรกิจโลจิสติกส์เดลิเวอรี่ ธุรกิจตู้หยอดเหรียญ อันดับ 9 ธุรกิจ esport ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ อาหารเสริม และ อันดับ 10 คือ ธุรกิจยานยนต์ฟื้นตัวหลังโควิด ธุรกิจความเชื่อความศรัทธา สายมูเตลู หมอดู ฮวงจุ้ย ธุรกิจบันเทิง เช่น ละคร ซีรีส์วายและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ Soft Power และธุรกิจที่เกี่ยวกับกัญชา ใบกระท่อม หลังจากมีการเปิดเสรี

 

และสำหรับ 10 อันดับธุรกิจดาวร่วง ประกอบด้วย ธุรกิจฟอกย้อม,ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ วารสาร หนังสือพิมพ์ที่เป็นรูปแบบกระดาษ,ธุรกิจรับส่งสื่อสิ่งพิมพ์ตามบ้าน,ธุรกิจโรงพิมพ์,ธุรกิจคนกลาง,ร้านขายหนังสือ,ธุรกิจเครื่องปั้นดินเผาเซรามิก,ธุรกิจร้านถ่ายรูป,ธุรกิจหัตถกรรม,ธุรกิจผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปไร้ฝีมือ,ธุรกิจคริปโต,ธุรกิจโรงเรียนเอกชนและธุรกิจร้านโชห่วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube