Home
|
เศรษฐกิจ

กรุงไทย คาดอัตราเงินเฟ้อปี 66 แตะ 3.1%

Featured Image
Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 3.1% จากราคาพลังงานแพง มองกนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกอย่างน้อย 2 ครั้งครึ่งปีแรก

 

 

นายชนม์นิธิศ ไชยสิงห์ทอง นักวิเคราะห์จาก Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2566 เฉลี่ยอยู่ที่ 3.1% สูงกว่าค่าเฉลี่ยปี 60 – 62 ที่ 0.18% จากราคาพลังงานที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง ทั้งค่าไฟฟ้าที่ปรับ เพิ่มขึ้นและอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้า (ไม่รวมบ้านอยู่อาศัย) รอบเดือนมกราคม-เมษายน 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 5.33 บาทต่อหน่วย

 

จากเดิม 4.72 บาทต่อหน่วย และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลที่คาดว่าจะอยู่ในระดับสูงเนื่องจากต้องเก็บเงินชดเชยเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบถึง 1.2 แสนล้านบาท

 

นอกจากนี้ ราคาสินค้าในหมวดพื้นฐานมีแนวโน้มทยอยปรับเพิ่มขึ้นตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นรอบด้าน จึงประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 3.1% โดยในช่วงครึ่งปีแรกอัตราเงินเฟ้อจะอยู่สูงกว่ากรอบเป้าหมายของ ธปท. และอาจเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ กนง. ทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกอย่างน้อย 2 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรก

 

สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ธ.ค. 2565 ขยายตัวเร่งขึ้น 5.89% (YoY) จากราคาอาหารและราคาพลังงาน โดยราคาอาหารสดขยายตัวเร่งขึ้นตามราคากลุ่มข้าว แป้ง และผลิตภัณฑ์จากแป้ง และราคาผักสด ขณะที่ราคาหมวดพลังงานขยายตัวเพิ่มขึ้นจากผลของฐานที่ต่ำลง สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานทรงตัวที่ 3.23% (YoY)

 

อัตราเงินเฟ้อปี 2565 ขยายตัวที่ 6.08% สูงสุดในรอบ 24 ปี จากปัจจัยด้านต้นทุนที่สูงขึ้น (cost-push inflation) โดยเฉพาะหมวดพลังงานเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันขายปลีกและค่าไฟฟ้า และอัตราเงินเฟ้อหมวดพื้นฐานขยายตัว 2.51%

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube