Home
|
เศรษฐกิจ

DITP แนะผู้ประกอบการใช้ระบบออนไลน์ลุยตลาดอิตาลี

Featured Image
“DITP” แนะผู้ประกอบการไทยศึกษาใช้ช่องทางออนไลน์ขายสินค้าชาวอิตาเลียน

 

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมิลาน อิตาลี ถึงโอกาสในการขยายตลาดสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดอิตาลีด้วยช่องทางการค้าออนไลน์ เนื่องจากในปัจจุบันชาวอิตาเลียนได้ให้ความสำคัญกับการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

 

โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มองว่าอีคอมเมิร์ซตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในหลาย ๆ ด้าน ทั้งความสะดวกสบายจากระบบชำระเงิน การขนส่ง ประหยัดเวลา มีตัวเลือกสินค้าอย่างหลากหลาย สามารถเปรียบเทียบราคาได้ รวมถึงมีระบบบริการหลังการขาย ซึ่งทั้งหมดเป็นปัจจัย สำคัญและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์อย่างมาก

 

 

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ยังได้รายงานข้อมูลสนับสนุนว่าผลการวิจัยล่าสุดว่าแพลตฟอร์มตลาดอีคอมเมิร์ซในอิตาลี มีมูลค่าการค้าและส่วนแบ่งตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจุบัน ชาวอิตาเลียนเริ่มคุ้นเคยกับอีคอมเมิร์ซมากขึ้น โดยในเดือนกันยายน 2565 เพียงเดือนเดียว มูลค่าการค้าเท่ากับ 185 ล้านยูโร ขยายตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 13.7 ส่วนในช่วง 9 เดือนของปี 2565 มูลค่าการค้าอยู่ที่ 1.4 พันล้านยูโร เพิ่มขึ้น ร้อยละ 9 เป็นรองแค่จากร้านสะดวกซื้อที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4

 

 

สำหรับสินค้าที่เริ่มเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ได้แก่ สินค้าเกี่ยวกับการออกแบบตกแต่งภายใน อุปกรณ์สำนักงานและสิ่งของสร้างความสะดวกสบาย สินค้าของตกแต่งบ้าน สิ่งของตกแต่ง สินค้ากีฬา อุปกรณ์ออกกำลังกาย สินค้าเครื่องครัว เครื่องมือและเครื่องใช้ในครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าเทคโนโลยี เครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์

 

โดยการที่ปัจจุบันชาวอิตาเลียนให้ความนิยมกับช่องทางการค้าออนไลน์มากขึ้น นับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะนำเสนอสินค้าผ่านแพลตฟอร์มในต่างประเทศ โดยจำเป็นต้องศึกษาขั้นตอน กฎระเบียบ และพิธีการที่เกี่ยวข้อง ศึกษาแพลตฟอร์มและ marketplace ของประเทศอิตาลี เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ตรงเป้าหมาย การสร้างความน่าเชื่อถือของสินค้า

 

 

โดยการระบุตัวตนบริษัท มาตรฐานต่าง ๆ ของสินค้า และรายละเอียดสินค้า การสร้างแบรนด์สินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าที่ยังไม่เป็นที่รู้จักดีในต่างประเทศ การจัดทำกลยุทธ์ด้านสินค้า ซึ่งควรเป็นสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาด ยังไม่มีการวางจำหน่ายในร้านค้าที่มีหน้าร้าน ยากต่อการหาซื้อในอิตาลี มีเอกลักษณ์โดดเด่น จะเป็นที่ต้องการสูง และมีราคาเหมาะสม และการเลือกเครื่องมือด้านการตลาดที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น การใช้กลยุทธ์ SEO เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นหาสินค้า รวมถึงการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และระบบ E-Payment เพื่อรองรับธุรกิจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube