ท่าอากาศยานดอนเมือง แจง ภาพผู้โดยสารแออัด แน่นช่วงพีค คนเดินทางมากขึ้น เร่งระบาย ใช้เวลา14.5นาที
ท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจงกรณีมีผู้เผยแพร่ภาพความหนาแน่น และไม่ได้รับความสะดวกของผู้โดยสารขาออก ภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเช้าซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวบินมีความหนาแน่น (Peak Hour) ประกอบกับในช่วงนี้มีผู้ใช้บริการเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก
โดยในช่วงเวลา 06:00 – 08:00 น. ของวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 มีจำนวนเที่ยวบินขาออกภายในประเทศจำนวน 37 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 6,000 คน ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบติดตามและตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารแบบเรียลไทม์ (Realtime Passenger Tracking and Counting System) บริเวณจุดตรวจค้นอาคารภายในประเทศ ของวันดังกล่าว พบว่า ในช่วงระหว่าง 05.00-07.00 น. มีคิวผู้โดยสารมากที่สุดในช่วงเวลา 06.30 น. ทั้งนี้ ทดม. สามารถบริหารจัดการ และระบายผู้โดยสารได้ภายในเวลาประมาณ 14.5 นาที ซึ่งต่ำกว่าค่ามาตรฐานสากลของ IATA กำหนดไว้ที่ 15 นาที
ทดม. ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในช่วงดังกล่าว โดยในบริเวณพื้นที่จุดตรวจค้นผู้โดยสาร และสัมภาระไม่ลงทะเบียนภายในประเทศ ได้เปิดให้บริการจุดตรวจบัตรโดยสาร จำนวน 9 ช่อง จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวก และแนะนำผู้โดยสารให้เตรียมข้อมูลก่อนตรวจบัตรโดยสาร รวมถึงเปิดใช้เครื่อง X-Ray ทั้งหมด 11 เครื่อง เพื่อเป็นการเร่งระบายจำนวนผู้โดยสารให้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่จราจรบริเวณชานชาลาขาออกจำนวน 10 คน เพื่อบริหารจัดการจราจรให้เกิดความสะดวกคล่องตัว และรวดเร็วขึ้น
ทดม. มุ่งหวังให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงความสะดวกของผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ทดม. ต้องขออภัย หากผู้โดยสารไม่ได้รับความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews