Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” คาด ส่งออกข้าวปีนี้ได้ 8 ล.ตัน

Featured Image
รองนายกฯ จุรินทร์ คาด ส่งออกข้าวปีนี้จะได้เกิน 8 ล้านตัน คุณภาพดีความต้องการนำเข้าต่อเนื่อง ดันราคาข้าวในประทศ

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกข้าวในปีนี้จะเกิน 8 ล้านตัน ซึ่งจะมีส่วนทำให้ราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น เนื่องจากข้าวไม่เหลือในประเทศ การส่งออกจึงมีบทบาทสำคัญในการช่วยเกษตรกรและสร้างเงินเข้าประเทศได้

 

โดยได้มีการหารือกับภาคเอกชนแล้ว เพราะค่าเงินบาทที่ไม่ได้แข็งค่าขึ้นทำให้ราคาแข่งขันได้ อินเดีย เวียดนาม มีการเก็บข้าวไว้บริโภคในประเทศมากขึ้น รวมถึงคุณภาพข้าวไทยเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศสามารถระบายไปต่างประเทศได้เป็นอย่างดี และช่วง 2-3 ปีนี้ การส่งออกมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง

 

โดยตะวันออกกลางมาเป็นตัวช่วยสำคัญ หลังจากมีปัญหาช่วงจำนำข้าวมีการส่งออกข้าวคุณภาพต่ำจนต้องงดส่งออก ในช่วงนี้หลังจากรัฐบาลได้มีการเจรจากับตะวันออกกลางใหม่โดยกระทรวงพาณิชย์ จึงทำให้มีคำสั่งซื้อต่อเนื่อง ทำให้ราคาข้าวในประเทศสูงขึ้น

 

โดยราคาข้าวเปลือกเจ้าเวลานี้เฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 9.5 พันถึง1 หมื่นบาท ข้าวหอมมะลิ เฉลี่ยตันละ 1.4-1.5 หมื่นบาท และหากมีราคาต่ำกว่าราคาประกันรายได้ก็ยังสามารถได้รับเงินชดเชยส่วนต่างเพิ่มเติม

 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ได้มีการมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2565 ครั้งที่ 40 และการประกวดข้าวถุงคุณภาพดี ประจำปี 2565 โดยมีการมอบรางวัล 2 ชุด คือ 1.รางวัลประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทยประจำปี 2565 ครั้งที่ 40 มีผู้ได้รับรางวัล 21 ราย และประกวดข้าวถุงมีผู้ได้รับรางวัล 14 ราย รวม 35 รางวัล จากผู้เข้าประกวด 425 ราย

 

โดยผู้ชนะการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทยประจำปี 2565 ครั้งที่ 40 ประเภทเกษตรกรรายบุคคล รางวัลที่ 1 นายสำรวย สร้อยแก้ว จ.ยโสธร และประเภทสถาบันเกษตรกร รางวัลที่ 1 กลุ่มแปลงใหญ่ข้าว ต.ไผ่ใหญ่ จ.อุบลราชธานี ผู้ชนะการประกวดข้าวสารบรรจุถุงคุณภาพดี ประเภทผู้ประกอบการโรงสี/สหกรณ์ ชนิดข้าวหอมมะลิ รางวัลที่ 1 ตรา A-Rice ข้าวหอมไทย รางวัลที่ 1 ตราเอิร์ธไรซ์ และสำหรับประเภทกลุ่มเกษตรกร ชนิดข้าวหอมมะลิ รางวัลที่ 1 ตราข้าวเล่าชีวิต จากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มข้าวอินทรีย์เป็นสุข จ.กาฬสินธุ์ และภายในงานได้มีการลงนาม MOU ซื้อข้าวหอมมะลิร่วม 1,066 ตัน ในราคานำตลาด ระหว่างเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร กับโรงสี 5 รายด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube