Home
|
เศรษฐกิจ

สศช.ขอตั้งรบ.ใหม่โดยเร็วดึงเชื่อมั่นฟื้นส่งออก

Featured Image
สศช.ห่วงบรรยากาศหลังเลือกตั้ง ขอตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว เรียกเชื่อมั่น เร่งฟื้นส่งออก เบิกงบ ไม่วิจารณ์ทีมเศรษฐกิจเชื่อทุกพรรคมีความสามารถ

 

 

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า หลังผ่านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ อยากให้ทุกฝ่ายรักษาบรรยากาศหลังการเลือกตั้งไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งเพราะจะกระทบกับบรรยากาศทางเศรษฐกิจซึ่งมีผลต่อการสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างประเทศรวมถึงนักลงทุนไทย และอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุดเพื่อที่จะเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ได้ทัน เพราะในเวลานี้จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้วเสร็จ เชื่อว่างบประมาณปี 2567 ในช่วงไตรมาสแรก ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทัน เพราะจะเริ่มต้นปีงบประมาณในเดือนตุลาคมปี 2566

 

โดยทางสภาพัฒน์ มองว่า 5 เรื่องที่รัฐบาลใหม่จะต้องเร่งจัดการ คือ การเร่งฟื้นการส่งออกสินค้าสำคัญของไทย เนื่องจากมีผลเกี่ยวเนื่องกับทั้งภาคเกษตรและภาคการผลิต การเร่งส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน ที่รัฐบาลจะต้อง สนับสนุน และอำนวยความสะดวก แก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆเพื่อดึงดูดการลงทุนให้มากขึ้น การสนับสนุนการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพ การดูแลภาคเกษตร ผลผลิต และราคา ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และสุดท้ายที่สำคัญคือการรักษาบรรยากาศทางเศรษฐกิจและการเมือง ให้มีความราบรื่นสามารถเดินหน้าเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง

 

โดยไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล นโยบายในการหาเสียง หรือทีมเศรษฐกิจของแต่ละพรรคการเมือง เพราะเห็นว่าทุกพรรคมีคนที่มีความสามารถ แต่อยากให้เห็นความสำคัญของการฟื้นเศรษฐกิจที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับวิกฤตมาตลอดหลายปีในช่วงโควิด-19

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube