Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ชี้ช่องอาหารเจาะตลาดอังกฤษ-ญี่ปุ่น

Featured Image
รมว.พาณิชย์ ชี้ช่องอาหารจากพืช เจาะตลาด “อังกฤษ-ญี่ปุ่น” เน้นคุณภาพ-รสชาติ-ราคา สร้างเงินเข้าประเทศ หลังความนิยมต่างประเทศพุ่ง

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้รายงานสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ที่ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยโดยให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่องนั้น ล่าสุด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

 

 

รายงานว่า สินค้าอาหารทะเลจากพืช(Plant based)ในญี่ปุ่น เช่น ปลาทอด ซาชิมิ ที่ทำจากถั่วเหลือง ผงหัวบุก และพืชชนิดอื่นๆ กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น โดยผู้ผลิตได้พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ที่รูปร่างหน้าตาและรสชาติคล้ายของจริงวางจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น ด้วยความกังวลว่าทรัพยากรทางทะเลอาจลดลงจากการจับสัตว์น้ำที่เกินขีดจำกัด อาหารทะเลจากพืชจึงอาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ให้ความสนใจเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

 

เนื้อจากพืช ถือเป็นอาหารแห่งอนาคต หรือ Future Food ประเภทอาหารนวัตกรรมใหม่ ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่งเสริมและสนับสนุนเพราะเล็งเห็นถึงโอกาสทางการค้าในระดับสากล เนื่องจากสินค้าดังกล่าวมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น

 

 

และยังได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุถึงตลาดสินค้าอาหาร Plant Based ในสหราชอาณาจักร ชาวสหราชอาณาจักรเริ่มหันมารับประทานโปรตีนจากพืช เพื่อช่วยในการลดน้ำหนัก และร้อยละ 9 ของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรเป็นกลุ่ม Vegan หรือ Vegetarian และสหราชอาณาจักรมีการรับประทานโปรตีนจากพืชมากเป็นอันดับ 2 ในยุโรป

 

 

และผลิตภัณฑ์ Plant Based ที่ชาวสหราชอาณาจักรบริโภคมากที่สุด คือ นม เนื้อวัว และเนื้อไก่ และยังมีความต้องการให้มีการวางจำหน่ายสินค้าที่ทดแทนเนื้อปลาประเภท เบอร์เกอร์ปลา และปลาแซลมอนรมควัน เป็นต้น แต่จากอัตราเงินเฟ้อที่สูงส่งผลให้ชาวสหราชอาณาจักรหาวิธีการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอาหาร สินค้าอาหาร Plant Based ยังคงมีราคาสูงกว่าผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ผู้บริโภคอยากให้ห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตลดราคาลงร้อยละ 20-30

 

 

 

ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและพัฒนาสินค้าให้มีรสชาติและกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรชื่นชอบ รวมทั้ง ให้ความสำคัญต่อประเด็นสังคมและสิ่งแวดล้อม และราคาสินค้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการเข้ามาทำตลาดในสหราชอาณาจักร รวมทั้งตลาดในญี่ปุ่นด้วย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube