sacit ใช้กระแสหัตถกรรมไทย สร้างความสนใจนักท่องเที่ยว ทำรายได้เข้าประเทศ จัดงาน”sacit เพลินคราฟต์ 2023″ ครั้งที่ 2
นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ sacit เปิดเผยว่า จากความสำเร็จของการจัดงาน “sacit เพลินคราฟต์ 2023” ครั้งที่ 1 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยพบว่ามีผู้เข้าชมงานตลอด 7 วันของการจัดงาน รวมจำนวนเกือบ 1 หมื่นคน อีกทั้งยังสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการสะสมจำนวนกว่า 5.3 ล้านบาท ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่มีส่วนกระตุ้นกำลังซื้อ และก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์กระแสงานหัตถกรรมอย่างต่อเนื่อง sacit เดินหน้าจัด sacit เพลินคราฟต์ 2023 ครั้งที่ 2 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 ระหว่างวันที่ 22-28 มิ.ย.นี้ หวังเปิดโอกาสการค้าแก่ผู้ประกอบการ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจต่อยอดอาชีพ
โดยในปีนี้กระแสงานหัตถกรรมมาแรง ดังนั้น sacit จึงได้เร่งสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังพบว่าการจัดงานที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ โดยฉพาะจีน และยุโรป เลือกซื้อสินค้าภายในงานเพื่อเป็นของฝากของขวัญ อีกทั้งยังเห็นเทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้นในกลุ่มนักท่องเที่ยว มีการถ่ายทอดสด (Live) ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ จำหน่ายสินค้าให้แก่กลุ่มผู้คนที่รักงานคราฟต์ไทย แต่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานดังกล่าวได้
โดยงาน เพลินคราฟต์ 2023 ครั้งที่ 2 ยังคงคอนเซ็ปต์ Craft at First Crush คราฟต์ไทยใครๆ ก็ชอบ เพื่อถ่ายทอดถึงความรู้สึกของการตกหลุมรักในงานคราฟต์ ความรักในสิ่งที่ทำ สู่การต่อยอดไอเดียผลิตงานคราฟต์ใหม่ๆ และผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์หัตถกรรมไทยที่ประณีต เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเติบโตได้อย่างยั่งยืน
สำหรับกิจกรรมภายในงานได้รวบรวมงานคราฟต์ร่วมสมัยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น น่าสนใจ และเข้ากับวิถีชีวิตคนเมืองมาร่วมจัดแสดงและจำหน่าย โดยล้วนเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานระหว่างนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ จากฝีมือของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก sacit รวมกว่า 40 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า งานผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าใยกัญชง เครื่องจักสาน และเครื่องประดับ
อย่างไรก็ตามคาดว่าการจัดงานในครั้งนี้คาดว่า จะมีผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งภาพรวมของการจัดงานในวันแรก (22 มิถุนายน 2566) เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากยอดผู้เข้าชมงาน นับพันคน และสร้างเงินสะพัดภายในงานเกือบ 6 แสนบาทและจะสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยว สร้างประสบการณ์ชอปปิ้งให้กับประชาชน ก่อให้เกิดแรงจูงใจในการจับจ่ายใช้สอย อีกทั้งจะเป็นอีกหนึ่งแหล่งสร้างไอเดียให้แก่กลุ่มผู้ที่หลงรักงานคราฟต์ต่อยอดผลิตภัณฑ์จากความชอบเหล่านี้ นำไปสู่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยงานsacit เพลินคราฟต์ 2023 เหลือจัดอีก2ครั้ง วันที่ 30 มิ.ย. – 6 ก.ค.ที่พัทยา และ วันที่ 24 – 30 ก.ค. ที่ศูนน์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews