Home
|
เศรษฐกิจ

“ล็อกราคา” ผลักดันยอดขาย Creator สร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผ่าน TikTok Shop

Featured Image

การเติบโตของ TikTok Shop ควบคู่ไปกับความสำเร็จของเหล่า Creator ซึ่งในปัจจุบันมี Creator ติดตะกร้าเพิ่มขึ้นบน TikTok Shop เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า จากปี 2566  คาดว่า TikTok Shop มีการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องและออกแคมเปญอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสนับสนุน Creator

โดยล่าสุดแคมเปญ “ล็อกราคา”  ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ ดันยอดขายทะลุเป้า ซึ่งแคมเปญนี้ได้จำกัดราคาสินค้า เสนอราคาพิเศษให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าปกติ โดยราคานี้จะถูก “ล็อก” ไว้ในช่วงเวลาหนึ่ง ผู้ขายสามารถใช้แคมเปญนี้เพิ่มยอดขายและดึงดูดลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มการมองเห็นสินค้าใน TikTok Shop ได้อีกด้วย

แคมเปญล็อกราคา เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 27 ธันวาคมนี้ โดยในช่วงต้นแคมเปญล็อกราคาที่ผ่านมา มี 3 Creator สุดปัง ที่สามารถทำยอดขายได้ทะลุเป้า เติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมมาแชร์เคล็ดลับความสำเร็จ

 

คุณเจนจิรา สุตะโท บัณฑิตป้ายแดง วัย 25 ปี เจ้าของช่อง แป๋วแหววแม่ค้าตัวเล็ก (phaw_indy) ผันตัวเข้าสู่วงการการเป็น Creator ผ่าน TikTok และเข้าสู่ TikTok Shop อย่างเต็มตัวในช่วงปลายปี 2566 โดยในช่วงระหว่างการเรียนมหาวิทยาลัย เธอเริ่มขายของออนไลน์ผ่านแฟลตฟอร์มอื่นๆ เพื่อหารายได้เสริม และแบ่งเบาภาระทางบ้าน หลังจากเรียนจบ ยังคงรักในอาชีพการค้าขาย จนได้รู้จัก TikTok Shop ซึ่งความพิเศษ คือ สามารถทำคอนเทนต์เน้นความบันเทิง และมีรายได้ควบคู่ไปด้วย

โดยจุดเริ่มต้นการทำคอนเทนต์นั้น เริ่มจากากรศึกษาคอนเทนต์จาก Creator ท่านอื่นๆ ลองผิด ลองถูก รีวิวสินค้าไปเรื่อยๆ จนค้นพบจุดเด่นของตนเอง นั่นคือ การรีวิวสินค้าประเภท Beauty ซึ่งคอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็นการแนะนำสินค้า การเปรียบเทียบคุณภาพสินค้าและราคา ซึ่งคลิปวิดีโอที่เป็นไวรัลนั้น สามารถเรียกยอดผู้ชมได้ถึง 2 ล้านวิว

“ก่อนจะเข้ามาขายสินค้าใน TikTok Shop ก็มีการขายของออนไลน์อยู่แล้ว ซึ่งหลังจากไลฟ์ขายสินค้าเสร็จแล้ว ต้องมาทำระบบหลังบ้านต่อ ทั้งการทำข้อมูลจัดส่ง การแพ็คสินค้า การส่งสินค้า ซึ่งในบางวันได้รับรายได้เพียง 200 – 300 บาทต่อวัน เป็นช่วงที่เหนื่อยมาก เพราะเรียนไปด้วยหารายได้เสริมไปด้วย แต่หลังจากที่ได้รู้จักและเข้ามาทำ TikTok Shop อย่างจริงจัง มีรายได้เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยเฉลี่ย หกหลักต่อเดือน หลังเรียนจบ จึงตัดสินใจยึดอาชีพนี้เป็นอาชีพหลักในการเลี้ยงตนเองและครอบครัว” คุณเจนจิรา กล่าว

ซึ่งสินค้าที่อยู่ในตะกร้าของช่อง “แป๋วแหววแม่ค้าตัวเล็ก” จะเป็นสินค้าประเภท Beauty ที่มีคุณภาพ ราคาดี โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่คัดเลือกลงตะกร้า มักเลือกจากคะแนนของ Sellers การรีวิวสินค้าจากผู้ซื้อ โดยเฉพาะสินค้าที่มีเครื่องหมาย Mall การันตี จะถูกคัดลงตะกร้าโดยไม่ลังเล คุณแป๋วจะต้องทดสอบการใช้สินค้าด้วยตนเอง ถึงจะส่งต่อให้กับผู้ติดตามในช่อง เพื่อเป็นการรับประกัน การรันตีคุณภาพของสินค้า

คุณเจนจิรา กล่าวเสริมว่า การเติบโตอย่างก้าวกระโดดผ่านการเป็น Creator ใน TikTok Shop นั้น ได้รับการสนับสนุนจากทีมงาน TikTok Shop ในด้านต่างๆ เช่น คูปองส่วนลด หรือ แคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ ซึ่งล่าสุดแคมเปญ “ล็อกราคา” มีส่วนผลักดันยอดขายเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นแคมเปญที่มีระยะเวลาของแคมเปญยาวนาน โดยที่ราคาของสินค้าไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งตอบโจทย์ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อได้เป็นอย่างดี แคมเปญล็อกราคาสามารถสร้างรายได้แบบก้าวกระโดดให้เจ้าตัวเพิ่มขึ้นถึง 80%

“การทำคอนเทนต์ การไลฟ์ ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และที่สำคัญต้องจริงใจต่อการรีวิวสินค้า จะส่งผลให้เราประสบความสำเร็จได้ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การไม่หยุดพัฒนาตนเองทั้งการผลิตคอนเทนต์ การพัฒนาบุคลิกภาพ เพื่อเสริมให้การทำหน้าที่การเป็น Creator สมบูรณ์แบบและมีประสิทธิภาพมากที่สุด” คุณเจนจิรา กล่าวทิ้งท้าย

คุณปนัดดา ผ่องแพ้ว เจ้าของช่อง มินนี่รีวิว (pp.panadda21) เผยจุดเริ่มต้นการเข้ามาใน TikTok Shop ว่า ปกติทำงานประจำ ซึ่งจะได้รับเงิน OT เป็นเงินพิเศษ แต่ในปัจจุบันบริษัทไม่มีนโยบายจ่าย OT ให้แล้ว จึงตัดสินใจเข้ามาใน TikTok Shop เพื่อหารายได้เสริม รวมถึงได้รับคำแนะนำจากเพื่อนที่รีวิวสินค้าใน TikTok Shop ว่ามีรายได้เกิดขึ้นจริง จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่เข้ามารีวิวสินค้าใน TikTok Shop อย่างจริงจัง

หลังจากการทดลองนำเสนอสินค้า 2  รูปแบบ ทั้งการทำคอนเทนต์ และการไลฟ์ พบว่า ผู้ติดตามในช่องชอบรับชมคลิปวีดีโอคอนเทนต์มากกว่าการไลฟ์ จึงปรับกลยุทธ์การนำเสนอมาเป็นทำวิดีโอคอนเทนต์เพียงอย่างเดียวในการรีวิวสินค้า ซึ่งคลิปส่วนใหญ่จะเป็นการรีวิวสินค้าที่มีความหลากหลาย ปรับเปลี่ยนไปตามเทรนด์ ตามกระแส ไม่ได้เจาะจงว่าต้องรีวิวสินค้าอะไรเป็นหลัก โดยคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมจะเป็น สินค้า

แฟชั่น เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า จากนั้นจะนำเสนอสินค้าผ่านคลิปด้วยการลองสินค้าให้ลูกค้าเห็นว่า เมื่อใช้สินค้าจริงแล้วสวยอย่างไร กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อได้ดีมากขึ้น

“มีสินค้าที่ได้รับกระแสตอบรับดีเหนือความคาดหมาย คือ ไฟฉาย ได้ถ่ายคลิปโชว์คุณภาพของไฟฉายลง TikTok ซึ่งเป็นคลิปได้รับกระแสตอบรับอย่างดีมาก โดยภายใน 4 วัน มีคนดูคลิปนี้กว่า 7 ล้านวิว จากการทำคลิปรีวิวสินค้าไฟฉายนี้ ได้จุดประกายให้ตัดสินใจรีวิวและลงคลิปสินค้าที่หลากหลาย ไม่เพียงแต่เน้นสินค้าแฟชั่น ยังเน้นสินค้าที่เป็น Lifestyle ด้วยเช่นกัน” คุณปนัดดา กล่าวเสริม

การเข้าร่วมแคมเปญ “ล็อกราคา” ทำให้เราสามารถบอกราคาลูกค้าได้อย่างเต็มที่ ราคาสินค้าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจนกว่าจะหมดระยะเวลาของแคมเปญ เมื่อลูกค้าได้ฟังในขณะที่เรารีวิวสินค้าว่า ราคาถูกลง ราคาได้ถูกล็อกไว้ ก็ทำให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลต่อรายได้ของ Creator โดยส่วนตัวของคุณปนัดดานั้น ได้รับยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ถ้าเทียบกับช่วงก่อนการมีแคมเปญ หรือการเข้าร่วมแคมเปญอื่นๆ

คุณปนัดดา พร้อมแชร์เคล็ดลับความสำเร็จว่า การทำคลิปรีวิวสินค้าต้องเน้นความเป็นธรรมชาติ ถ่ายแบบ Real โดยเราได้ใช้สินค้าจริงๆ หากสินค้าดีก็บอกต่อ ซึ่งความยาวของคลิปประมาน 40 วินาที ไม่มีการท่องสคริป หรือเตรียมตัวมาก เน้นการสื่อสารให้ตรงจุด เปรียบเทียบสินค้า หรือรีวิวสินค้าให้ลูกค้าเห็นถึงคุณภาพของสินค้านั้นๆ ว่าดีอย่างไร เพียงเท่านี้ลูกค้าก็ให้ความสนใจมากๆ แล้ว

คุณมิณศ์ณิฌา ศุภัจเตชะพินิฐ เจ้าของช่อง พิกัดของเซล (kookkai_reviw) กล่าวว่า ก่อนเข้ามาใน TikTok Shop มีอาชีพค้าขายอยู่แล้ว แต่ช่วงการแพร่ระบาดโควิด – 19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้รายได้จากการขายของลดลงเป็นจำนวนมาก จึงเริ่มมองหาช่องทางการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และได้รู้จัก TikTok Shop ซึ่งในช่วงแรกใช้กลยุทธ์การขายสินค้า การรีวิวสินค้าผ่านการทำคอนเทนต์เพียงอย่างเดียว

โดยหลักในการเลือกสินค้าลงตะกร้าในช่องพิกัดของเซล คือ เลือกจากความน่าเชื่อถือของร้าน จำนวนรีวิวจากผู้ซื้อ ยอดขายสินค้าของร้านนั้นๆ สินค้าทั้งหมดที่นำมารีวิวและปักลงตะกร้าของช่อง จะต้องผ่านการทดลองใช้งานจริงก่อนเท่านั้น ซึ่งคอนเทนต์ส่วนใหญ่ของช่องจะเน้นความสมจริง เหมือนเพื่อนแนะนำเพื่อนให้ใช้สินค้า ภายหลังมีการปรับกลยุทธ์การนำเสนอสินค้า โดยมีการไลฟ์ควบคู่ไปกับการลงคอนเทนต์ ซึ่งใช้เวลาในการไลฟ์ 10 – 13 ชั่วโมงต่อวัน การไลฟ์ทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากผู้ชมสามารถเห็นการใช้งานของสินค้าได้แบบเรียลไทม์

“ข้อดีของการเป็น Creator ผ่าน TikTok Shop ที่เห็นได้ชัดคือ การมีระบบหลังบ้านที่ดี เราไม่ต้องมาแพ็คของเอง ส่งของเอง พอไลฟ์จบ รับรายได้ทันที และสามารถพักผ่อนได้เลย ต่างจากเมื่อก่อน ก่อนที่จะเข้ามาใช้ TikTok Shop ตนเองต้องใช้เวลาในการไลฟ์ 5 ชั่วโมง อีก 5 ชั่วโมงต้องแบ่งเวลามาจัดการ การแพ็คของ และส่งของด้วยเอง ซึ่งทำให้ไม่มีเวลาให้ครอบครัวและพักผ่อน” คุณมิณศ์ณิฌา กล่าว

นอกจากนี้แคมเปญต่างๆ ของ TikTok Shop ยังเป็นสิ่งจูงใจได้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เพราะฉะนั้นการมีแคมเปญต่างๆ เข้ามา จะเป็นช่วงที่เหล่า Creator สนุกที่สุด อยากไลฟ์เยอะขึ้น อยากทำคลิปเยอะขึ้น เนื่องจากสามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างก้าวกระโดดในช่วงแคมเปญต่างๆ

คุณมิณศ์ณิฌา กล่าวทิ้งท้าย สำหรับ Creator ที่กำลังจะเริ่มต้นและสนใจเข้ามารีวิวสินค้าใน TikTok Shop ว่า  ต้องทำคลิปอย่างสม่ำเสมอในทุกๆวัน และพยายามไลฟ์ทุกวัน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามให้ได้มากที่สุด ใช้จุดแข็งของตนเองในการทำคอนเทนต์ ไม่เน้นตามกระแส สื่อถึงความจริงใจต่อผู้ติดตามของเรา ซึ่งในอนาคตตนเองก็กำลังมองหาสินค้าใหม่ๆ มารีวิวเพิ่มเติมผ่านการทำคลิปไม่เกิน 30 วินาที หรือความยาวคลิปมากที่สุดไม่เกิน 50 วินาที เพื่อตอบรับกระแสความต้องการของลูกค้าและต้องการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อสินค้าที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ครีเอเตอร์ทุกท่าน สามารถเริ่มเป็นส่วนนึงกับแคมเปญ ล๊อกราคา บน TikTok Shop ได้ไม่ยาก แถมตอนนี้ TikTok Shop ได้จัดแคมเปญ ล๊อกราคา ดีลดีทุกวัน เพียงสร้างวิดีโอคอนเทนท์ รีวิวขาย สินค้าล๊อกราคา ตั้งแต่ 1-30 พ.ย. ลุ้นรับรางวัลใหญ่รวมมูลค่ารวม  กว่า 2 แสนบาท ได้ทั้งยอดขาย แถมมีโอกาสลุ้นรับรางวัลใหญ่ สามารถดูรายละเอียด และ สมัครเข้าร่วมได้ทาง https://2ly.link/20bZg

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube