Home
|
ต่างประเทศ

สธ.อังกฤษพบโควิดสายพันธุ์ไทยมาจากอียิปต์

Featured Image
สธ.อังกฤษ ยัน พบโควิดสายพันธุ์ไทยระบาด โดยพบจากชาวอียิปต์ ที่เดินทางเข้าประเทศ ยันไม่รุนแรง และไม่ทำให้วัคซีนที่ใช้อยู่มีประสิทธิภาพลดลง

สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England – PHE) แถลงเมื่อ 27 พ.ค. ว่า ช่วงระหว่างวันที่ 21-24 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พบตัวแปรใหม่เกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 บนพื้นฐานของโปรไฟล์การกลายพันธุ์ โดยตรวจสอบเชื้อจากประชาชน รวม 109 ราย และยืนยันเป็นการพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ที่มาจากต่างประเทศ ชนิดใหม่ C.36.3 ที่พบครั้งแรกในประเทศไทย โดยพบจากผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์

ขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่าตัวแปรเชื้อกลายพันธ์ไทยนี้ ทำให้เกิดโรครุนแรงขึ้น หรือทำให้วัคซีนที่ใช้ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพน้อยลง สำนักงานสาธารณสุข กำลังทำการทดสอบในห้องปฏิบัติการเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบของการกลายพันธุ์ที่มีต่อพฤติกรรมของไวรัสได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น จะมีการดำเนินการแทรกแซงด้านสาธารณสุขที่เหมาะสมทั้งหมด รวมถึงจะติดตามผู้ใกล้ชิด และมีความเสี่ยงมาตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์แสดงความผ่านเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ว่า สายไทย ผ่านอียิปต์ เลื่อนฐานะเป็น สายน่าสนใจ “varinat under interest” ยังไม่ถึงเป็นสายที่กังวลวิตก “variant of concern” อย่าง สายอังกฤษ อินเดีย แอฟริกาจากข้อแถลงของ Public Health England ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของการเปลี่ยนแปลงของไวรัสโควิด C.36.3 variant พบในประเทศไทยตั้งแต่แรก จากนักท่องเที่ยวชาวอียิปต์ และในประเทศอังกฤษเองพบว่าสายพันธุ์ใหม่ของไทยนี้ ตรวจพบใน 109 ราย ปะปนกับ สายอังกฤษ และอินเดียที่เพิ่มมากขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube