Home
|
ต่างประเทศ

ยุโรปสั่งห้ามใช้ดีเซลจาก “รัสเซีย” ตัดงบฯทำสงครามยูเครน

Featured Image
ยุโรปสั่งแบนดีเซลจากรัสเซีย ลดการพึ่งพาพลังรัสเซีย ตัดเม็ดเงินในการทำสงครามยูเครน

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สหภาพยุโรป ได้สั่งห้ามการใช้น้ำมันดีเซล และผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นอื่นๆ ของรัสเซีย เพื่อลดการพึ่งพาพลังงานจารัสเซีย และเป็นความพยายามบีบรายได้จากเชื้อเพลิง ของรัสเซียเพิ่มเติม หลังเคยกำหนดราคาซื้อไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการลงโทษจากการโจมตีรุกรานยูเครน

 

รายงานระบุ คำสั่งห้ามเริ่มบังคับใช้ เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา พร้อมกับการมาตรการจำกัดราคา ที่ เสนอโดยกลุ่มประเทศพันธมิตร จี 7(G7) ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส,อิตาลี, ญี่ปุ่น และแคนาดา ซึ่งน้ำมันดีเซลเป็นกุญแจสำคัญสำหรับระบบเศรษฐกิจ เพราะนำไปใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ รถบรรทุกสินค้า อุปกรณ์การเกษตร และเครื่องจักรโรงงานราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวหลังจากการระบาดของโควิด 19 และขีดจำกัดของกำลังการกลั่น ซึ่งมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อสำหรับสินค้าอื่นๆ ทั่วโลก

 

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าว เพื่อให้น้ำมันดีเซลของรัสเซียไหลไปยังประเทศต่างๆ เช่น จีนและอินเดีย เพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้นราคาอย่างกะทันหัน จนส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคทั่วโลกในขณะเดียวกันก็ลดผลกำไรที่สนับสนุนงบประมาณในการทำสงครามของรัสเซีย

 

สำหรับ มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้สร้างความไม่แน่นอนเกี่ยวกับราคา เนื่องจากสหภาพยุโรป 27 ประเทศ พบแหล่งน้ำมันดีเซลใหม่จากสหรัฐฯ ตะวันออกกลาง และอินเดียเพื่อทดแทนน้ำมันดีเซลจากรัสเซีย ซึ่งสามารถส่งมอบน้ำมันดีเซลได้ถึงร้อยละ 10 ของความต้องการน้ำมันดีเซลทั้งหมดของยุโรป แม้จะมีระยะทางการขอนส่งที่ไกลกว่าจากท่าเรือของรัสเซีย

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube