Home
|
ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวตุรกี-เลบานอน-ซีเรีย-ตายกว่า 90

Featured Image
แผ่นดิวไหวในตุรกี 7.8 แม็กนิจูด แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึง ลบานอน และซีเรียอาคารหลังแห่งพังถล่มลงมา เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว กว่า 90 ราย

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววันแรงสั่นสะเทือนได้ 7.8 แม็กนิจูด ทางตะวันออกเฉียงใต้ ของตุรกี เมื่อช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ และรู้สึกได้ในหลายจังหวัด และที่อื่น ๆในตะวันออกกลาง ซึ่งแรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารหลายแห่งพังทลายลง ขณะที่ สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุ ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ห่างจากเมืองกาเซียนแท็ป ซึ่งเป็นเมืองใหญ่และเมืองหลวงของภูมิภาค ประมาณ 33 กม. และห่างจากนูร์ดากี ประมาณ 26 กม. ลึกลงไปใต้พื้นดิน ประมาณ 18 กม. และมีอาฟเตอร์ช็อค ขนาด 6.7 แม็กนิจูด

 

ตามมาในช่วง 10 นาทีต่อมาขณะหน่วยงานด้านภัยพิบัติ และฉุกเฉินของตุรกี ระบุ แผ่นดินไววัดได้ 7.4 แม็กนิจูด มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองปาซาร์ซิค (Pazarcik) ในจังหวัด คารามันมาราส (Kahramanmaras) อาคารหลายแห่งถล่มลงมาในจังหวัด มาลัตยา (Malatya),ดิยาบาเคียร์ (Diyarbakir) เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต แล้ว กว่า 90 คน

 

ทั้งนี้ รายระบุด้วยว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้ ยังรับรู้ได้ถึง เลบานอน และซีเรีย โดย ในซีเรีย มีอาคารบางแห่งถล่มลงมา ในเมืองอเลปโป ทางตอนเหนือ และเมืองฮามา ทางตอนกลาง รวมถึงทางตะวันตกเฉียงเหนือของกลุ่มกบฏซีเรีย ที่ติดกับตุรกี เช่นเดียวกับ ในเมืองดามัสกัส ตึก อาคาร บ้านเรือนสั่นสะเทือน ผู้คนจำนวนมากลงไปอยู่ที่ถนนด้วยความกลัว

 

ส่วนในเลบานอน ทำให้อาคารสั่นสะเทือนประมาณ 40 วินาที ชาวเมืองเบรุต หลายคนออกจากบ้าน และไปที่ถนน หรือขับรถออกจากอาคาร

 

สำหรับแผ่นดินไวครั้งใหญ่ของตุรกี และ 2 ประเทศ มีผู้เสียชีวิตราว 18,000 คน จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ที่โจมตีทางตะวันตกเฉียงเหนือของตุรกีในปี 2542

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube