Home
|
ต่างประเทศ

UN เรียกร้องระดมเงินช่วยตุรกี-ซีเรีย-ตายพุ่ง 4.5 หมื่น

Featured Image
ยูเอ็นเรียกร้องระดมเงินช่วยเหลือตุรกี-ซีเรีย ขณะ ยอดผู้เสียชีวิตยังพุ่งต่อเนื่องกว่า 4.5 หมื่นราย

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภายหลังองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์เรียกร้องนานาชาติระดมเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ (กว่า 34,000 ล้านบาท)เพื่อให้องค์กรต่างๆ ให้ความช่วยเหลือเป็นเวลา 3 เดือนต่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกีจำนวนกว่า 5 ล้านคน

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่ามีผู้รอดชีวิตประมาณ 26 ล้านคน มีความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และประมาณ 5 ล้าน คนถือว่าอยู่ในภาวะเสี่ยง โดยในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1.4 ล้านคนจำนวนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บคาดว่าจะเพิ่มขึ้น บริการด้านสุขภาพที่จำเป็นหยุดชะงักอย่างรุนแรง

 

จึงเพิ่มความเสี่ยงของโควิด-19 การติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ อหิวาตกโรคและโรคติดต่อทางน้ำอื่นๆ โรคหัด และโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ ด้วย จึงเรียกร้องให้ภาคส่วนต่างๆช่วยเหลือตุรกี และซีเรีย ด้านในการฟื้นฟูด้านสาธาณณสุข ซึ่งเบื้องต้นอาจต้องใช้เงินสูงถึง 84.5ล้านดอลลาร์

 

สำหรับความคืบหน้าในการช่วยเหลือ ค้นหาผู้รอดชีวิต จากใต้ซากปรักหักพัง หน่วยงานช่วยเหลือระหว่างประเทศกำลังเพิ่มความพยายามอย่างหนัก ในการช่วยเหลือคนไร้บ้านหลายพันคน ซึ่งอาศัยเต็นท์, มัสยิด, โรงเรียน หรือรถยนต์มาแล้วเป็นเวลา 12 วัน หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกีและซีเรีย เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากทั้ง 2 ประเทศ รวมกัน 45,486 ราย โดยแบ่งเป็น 39,672 ราย ในตุรกี และอีก 5,814 ราย ในซีเรีย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube