Home
|
เศรษฐกิจ

เฟดลดดอกเบี้ย 0.5% หลังเศรษฐกิจขยายตัวอย่างมั่นคง

Featured Image
เฟดออกแถลงการณ์หลังประชุม FOMC ชี้แจงการลดดอกเบี้ย 0.5% เหลือ 4.75-5.00% เนื่องจากเงินเฟ้อเคลื่อนตัวสู่เป้าหมาย 2%

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของสหรัฐ หรือ (FOMC) ได้มีมติเสียงส่วนใหญ่ 10 จาก 19 เสียง ลดดอกเบี้ย 0.5% เหลือ 4.75 – 5.00%ในการประชุมวันพุธที่ 18 ก.ย. ตามเวลาสหรัฐฯ โดยชี้แจงถึงสาเหตุของการตัดสินใจลดลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ว่า ตัวชี้วัดล่าสุด แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงขยายตัวอย่างมั่นคงการจ้างงานชะลอตัวลง และอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นแต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับเพิ่มขึ้น สู่เป้าหมาย 2% พร้อมเน้นย้ำการติดตามข้อมูลเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดเพื่อปรับนโยบายการเงินต่อไป

 

 

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ ว่า คณะกรรมการ FOMC พยายามหาแนวทางที่จะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในระยะยาวโดยคณะกรรมการมั่นใจมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน และพิจารณาแล้วเห็นว่าความเสี่ยงที่จะมีผลต่อการบรรลุเป้าหมายการจ้างงาน และเงินเฟ้อนั้น ยังคงอยู่ในทิศทางที่มีความสมดุลมากขึ้นรวมทั้งเฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยรวม 1.00% ในปี 2568 และลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในปี 2569

 

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการจะยังคงปรับลดการถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และตราสารหนี้ ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) เพื่อจะทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ขณะเดียวกันคณะกรรมการฯ จะเตรียมความพร้อมเพื่อปรับแนวทางนโยบายการเงินตามความเหมาะสม หากพบว่ามีความเสี่ยงที่จะทำให้เฟดไม่สามารถบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ของคณะกรรมการ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube