Home
|
ภูมิภาค

พิมายโอดลุยน้ำถ่ายรูปแปลงนาวอนเงินเยียวยา

Featured Image
ชาวพิมายบ่นอุบ ต้องลำบากลุยน้ำไปถึงแปลงนา เร่งสำรวจและถ่ายรูปความเสียหายพื้นที่การเกษตรหลังโดนน้ำท่วมขัง

 

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ได้คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้ โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรในอำเภอพิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากลำเชียงไกร ลำตะคอง และลำน้ำมูล จึงทำให้เกิดน้ำท่วม น้ำไหลหลากประสบความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งมีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 12 ตำบล 132 หมู่บ้าน 1,494 หลังคาเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย มากถึง 100,588 ไร่

 

โดยวันนี้ (18 พฤศจิกายน 2564) เกษตรกรหลายรายเริ่มเข้าสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อเก็บภาพ ทำรายงานประกอบขอรับเงินเยียวยาเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วม และเมื่อผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านตลาดประดู่ ตำบลกระชอน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา พบว่า มีกลุ่มเกษตรกรกำลังลุยโคลนลุยน้ำกันอย่างทุลักทุเล เข้าไปยังพื้นที่นาข้าวที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม เพื่อทำการถ่ายรูปความเสียหายให้ตรงกับพิกัด GPS จะได้ยืนยันข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

 

จากการสอบถาม นายเขียว โมรานอก เกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยในครั้งนี้ เปิดเผยว่า นาข้าวกว่า 15 ไร่ของตน ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด ในวันนี้ น้ำที่ท่วมขังเริ่มลดระดับลงจนสามารถเดินเข้ามาถ่ายรูปได้แล้ว แต่ก็เป็นอีกความเดือดร้อนหนึ่งของชาวนา ที่ต้องมาเก็บภาพร่องรอยความเสียหาประกอบการขอรับเงินเยียวยา ซึ่งทำได้ค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากต้องใช้พิกัด GPS ถ่ายรูปความเสียหายที่เกิดขึ้น ต้องรอให้น้ำลดลงก่อน จึงจะสามารถเข้าถึงแปลงนาเพื่อไปถ่ายรูปได้ ซึ่งเทคโนโลยีปัจจุบันใช้ภาพถ่ายดาวเทียม ก็น่าที่จะรู้พิกัดได้ว่า ตรงไหนน้ำท่วม ไม่น่าจะต้องให้ชาวนาเดือดร้อน เดินลุยน้ำลุยโคลนเข้าไปถ่ายรูปน้ำท่วมถึงแปลงนาที่เสียหาย และควรจะลดขั้นตอนลง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ชาวนาบ้าง เพื่อให้ชาวนาได้รับเงินเยียวยาความเดือดร้อนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube