Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านนครศรีฯ พบ 45 เมียนมากลางสวนยาง

Featured Image
ชาวบ้านนครศรีฯ พบ 45 เมียนมากลางสวนยาง ขณะเจ้าหน้าที่เร่งคัดแยกพบรอเปลี่ยนรถไปส่งมาเลย์

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สภ.ร่อนพิบูลย์ (ชั่วคราว) วัดแม่เศรษฐี ตำบลร่อนพิบูลย์ อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ประกอบด้วยพนักงานอัยการ ฝ่ายปกครอง พนักงานสอบสวน นักสังคมสงเคราะห์ แรงงานจังหวัด ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าร่วมการคัดแยกชาวเมียนมาจำนวน 45 ราย

 

ซึ่งเมื่อเย็นวันที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในท้องที่ บ้านทุ่งน้ำจาน หมู่ 15 และบ้านม่วงงาม หมู่ 16 ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกันในตำบลร่อนพิบูลย์ ว่ามีกลุ่มบุคคลน่าเชื่อว่าเป็นชาวต่างด้าวหลบอยู่ในป่าสวนยางท้ายหมู่บ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจึงพบว่าเป็นชาวเมียนมา ชาย 29 คน หญิง 16 คน รวม 45 คน ซึ่งเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่กลุ่มชาวเมียนมาได้ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบและนำตัวไปควบคุม

 

โดยเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ได้สอบปากคำผ่านลามแปลภาษาชาวเมียนมา ได้ความตรงกันว่าทั้งหมดเป็นชาวเมียนมา นับถือศาสนาพุทธด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาความเป็นอยู่ยากลำบาก จึงเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติในจังหวัดระนองและชุมพร มีความประสงค์ที่จะเดินทางไปทำงานยังประเทศมาเลเซียโดยการประสานงานของคนในหมู่บ้านเดียวกันที่ไปทำงานล่วงหน้าแล้ว โดยจ่ายเงินค่าเดินทางในกับผู้ประสานงานคนละ 2,700,000 จ๊าต หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 45,000 -50,000 บาท ต่อคน ส่วนเงินที่จ่ายนั้นได้มาจากการจำนำทรัพย์สินที่ดินในภูมิลำเนา หรือยืมเงินจากญาติ บ้างญาติที่ทำงานอยู่แล้วในมาเลเซียเป็นผู้ชำระให้

 

ส่วนการเดินทางนั้นได้เดินทางมากับรถตู้สีขาวไม่รู้จักคนขับและจำเลขทะเบียนไม่ได้ โดยรถตู้ได้มาส่งที่ในป่าสวนยาง ในช่วงบ่ายวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรอรถที่จะมารับส่งต่อไปมาเลเซีย แต่หลังจากที่ได้ออกจากสวนยางมาหาซื้ออาหาร ในช่วงบ่ายวันที่ 3 ปรากฎว่าชาวบ้านได้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวไว้ได้

 

พันตำรวจเอกสุทัศน์ สงสยม ผู้กำกับการ สภ.ร่อนพิบูลย์ เปิดเผยว่า เมื่อสอบสวนข้อมูลพอสรุปได้ว่าบุคคลต่างด้าวกลุ่มนี้มีความเดือดร้อนในประเทศต้นทางและต้องการไปแสวงหางานทำในประเทศมาเลเซีย โดยมีคนในหมู่บ้านเดียวกันไปทำงานอยู่แล้ว ทางนี้จึงรวมระดมค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ส่วนการมาพบในพื้นที่นั้นเชื่อว่าเป็นการพักคอยรอการเคลื่อนย้ายต่อไปยังปลายทาง

 

ส่วนการดำเนินคดีนั้นขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรถยนต์ที่นำชาวเมียนมากลุ่มนี้มาส่งในป่าสวนยางมาดำเนินคดีในฐานนำพาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย และจะต้องสอบขยายผล

 

ส่วนชาวต่างด้าวที่อยู่ในระหว่างคัดแยกในขณะนี้เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วไม่ได้เข้าข่ายเป็นเหยื่อในการค้ามนุษย์จะได้ดำเนินคดีในส่วนของการหลบหนีเข้าเมือง และส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube