Home
|
ภูมิภาค

วอนชาวโคราชอย่าตกใจกรณีเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟ

Featured Image
สส.โตวอนชาวโคราชอย่าตกใจกรณีเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟความเร็วสูง รอฟังผลสำรวจหลัง 60 วัน

 

 

นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา เขต 2 พรรคชาติพัฒนา ในฐานะที่เป็น ส.ส.ในพื้นที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอสูงเนิน และอำเภอสีคิ้ว ให้ช่วยเร่งติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงและรถไฟทางคู่ไม่ว่าจะเป็นทำคันดินสูง 5 เมตร กั้นแนวรางรถไฟทั้งสองด้านและการเวนคืนที่ดินที่จะมีผลกระทบต่อชาวบ้านให้ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก

 

โดยชาวบ้านได้เรียกร้องให้การรถไฟเปลี่ยนจากรางที่วิ่งบนพื้นดิน เป็นยกสูงลอยฟ้าและการเวนคืนที่ดินควรเวนคืนเฉพาะที่ดินของการรถไฟเท่านั้น โดยนายวัชรพลฯได้ยื่นกระทู้สดด้วยวาจาในสภาผู้แทนราษฎร ยื่นต่อกรรมาธิการคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้พิจารณาแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านดังกล่าว

 

โดยเฉพาะตั้งแต่สถานีรถไฟโคกกรวด ต.โคกกรวด ถึงสถานีรถไฟนครราชสีมา อ.เมืองนครราชสีมา รวมระยะทาง 12.38 กิโลเมตร ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียดของพระราชกฤษฎีกา การขอเวนคืนที่ดินเพื่อใช้ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงว่า หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินสำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

 

ส่งผลทำให้ชาวโคราชรู้สึกเป็นกังวลกลัวที่จะไม่มีที่อยู่อาศัยหลังจากเวนคืนที่ดินเพราะแผนที่ในพระราชกฤษฎีกานั้นจะเห็นได้ว่าในช่วงที่แคบที่สุดที่มีการเวนคืนนั้นมีระยะความกว้าง 200 เมตร และในส่วนที่กว้างที่สุดคือ 800 เมตร ซึ่งตนอยากชี้แจงว่าแผนที่ที่เห็นในพระราชกฤษฎีกานั้นเป็นเพียงการตีกรอบในเจ้าหน้าที่ของการรถไฟลงพื้นที่ไปสำรวจเพื่อการทำงานได้ง่ายขึ้นตามกฎหมาย

 

ไม่ใช่การเวนคืนทั้งหมดอย่างที่เห็นในแผนที่ เพราะหลังจากประกาศในพระราชกฤษฎีกาทางการรถไฟแล้ว จะยังมีเวลาอีก 60 วัน ในการลงพื้นที่สำรวจในพื้นที่ที่จะมีการเวนคืนซึ่งจะทำการเวนคืนในส่วนที่จำเป็นเท่านั้น ตนจึงอยากฝากไปยังพี่น้องชาวโคราชว่าไม่ต้องตกใจมาก แต่ขอให้รอฟังข่าวและรายละเอียดต่างๆ หลังจากการสำรวจแล้วเสร็จภายใน 60 วันก่อน นายวัชรพลฯ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube