คุณปู่พัทลุง วัย 99 ปี นั่งรถเข็นมาลงทะเบียนเราชนะ ส่วนที่ จ.สตูล กลุ่มเปราะบางตามเกาะแก่งขึ้นฝั่งมาลงทะเบียน
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง ว่า ที่ศาลาประชาคมอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง นายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ลงดูความพร้อมของเจ้าหน้าที่ลงทะเบียน กลุ่มคนเปราะบาง คนไม่มีสมาร์ทโฟน คนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางไปลงทะเบียน “เราชนะ” หลังจากวันแรกที่เปิดทะเบียนมีความวุ่นวายเล็กน้อย และดำเนินการได้ล่าช้า วันนี้เป็นวันที่ 3 ในช่วงเช้ายังประชาชนเดินทางมาลงทะเบียนเป็นจำนวนมาก บางรายมารอคิว ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการรองรับประชาชนที่เดินทางมาลงทะเบียนเป็นระเบียบ และสะดวกยิ่งขึ้น พร้อมกับสามารถรองรับประชาชนผู้ลงทะเบียนได้วันละ 300 ราย และในวันนี้พบว่ามี คุณปู่พัทลุง วัย 99 ปี นายสังข์ อินทร์ ด้วย
ซึ่งอยู่มา 4 แผ่นดิน ยังมีความทรงจำที่ดีเยี่ยมสามารถเขียนชื่อได้อย่างคล่องแคล่ว นั่งรถเข็นผู้พิการลงทะเบียนในกลุ่มคนเปราะบาง ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน คนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง โดยยินดีเดินทางออกบ้านมาพบเจ้าหน้าที่เพื่อความสะดวก โดยมีบุตรสาวเป็นคนพามาในการลงทะเบียนดังกล่าว
ซึ่งการลงทะเบียน “เราชนะ” ของคุณปู่สำเร็จสามารถรอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล จำนวน 7,000 บาท ในระบบตามวันเวลาที่โครงการกำหนดไว้ ซึ่งสร้างความดีใจให้กับคุณปู่รายนี้เป็นอย่างมาก อีกครั้งหลังจากที่ได้รับเงินผู้สูงอายุเป็นประจำทุกเดือน
ทางด้านนายฉัตรชัย อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่าวันนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการรองรับประชาชนที่เดินทางมาลงทะเบียนเป็นระเบียนและสะดวกยิ่งขึ้น พร้อมกับสามารถรองรับประชาชนผู้ลงทะเบียนได้วันละ 300 ราย และยังมีช่องทางพิเศษสำหรับผู้พิการอีกด้วย ทำให้การบริการได้รวดเร็งยิ่งขึ้นซึ่งแต่ละรายใช้เวลาประมาณ 15 นาที นอกจากนั้นยังให้เจ้าหน้าที่ที่บริการอยู่ศาลาประชาคมอำเภอเมืองพัทลุง นั้นรองรับผู้ที่จะเดินทางมาลงทะเบียนจากต่างอำเภออื่นๆของจังหวัดพัทลุง ที่เปิดบริการเพียงวันเดียว ซึ่งบางรายไม่สามารถลงทะเบียนทันจำเป็นต้องเดินทางมาที่ ศาลาประชาคมอำเภอเมืองพัทลุงจนวันสุดท้ายของการลงทะเบียน เราชนะ
กลุ่มเปราะบางด้านผู้พิการสตูล ตามเกาะแก่งขึ้นฝั่ง เดินทางมาลงเราชนะ
ผู้สื่อข่าวรายงาน ผู้พิการแขนขาหลีบจากเกาะปูยู ตำบลปูยู อำเภอเมือง จังหวัดสตูล พร้อมกลุ่มผู้สูงอายุ เดินทางนั่งเรือขึ้นฝั่งแม้ว่า สภาพร่างกายจะไม่ค่อยดีมากนัก มีความพยามที่สู้ทนที่จะเดินทางมายังมาลง ทะเบียน เราชนะ โดยมีเจ้าหน้าที่จากธนาคารกรุงไทยคอยตอนรับ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล และพาไปยังหน้าห้องคลังจังหวัด ที่มีการวางระบบบัตรคิวในการแจกจ่ายการลงทะเบียนเราชนะ ตรวจสอบสิทธิ์
สำหรับเมื่อวานนี้ (16 ก.พ.)มีกลุ่มเปราะบ้าง ประชาชนผู้ที่ไม่มีสมร์ทโฟน จำนวน 545 คน และในวันนี้ยังทยอยเดินทางมาเรื่อยๆตั่งแต่เช้า สำหรับทางสำนักงานกองคลังจังหวัดสตูล ร่วมกับธนาคารกรุงไทย และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดสตูล ลงพื้นที่ตามจุดพื้นที่ไกลๆที่กลุ่มเปราะบางที่ไม่สมารถเดินทางมาได้ พื้นที่ห่างไกล
ผู้ว่าฯพิจิตร จับมือ ธ.กรุงไทย จัดหน่วย One Stop Service เคลื่อนที่มาให้บริการ ณ ที่ว่าการอำเภอ
นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่ไปยังที่หอประชุม ของที่ว่าการอำเภอเมืองพิจิตร ที่ได้ประสานงานกับ นายไชยา สมถวิล นายอำเภอเมืองพิจิตร ที่ได้ดำเนินการจัดหน่วยเคลื่อนที่นำพนักงานและอุปกรณ์มาให้บริการลงทะเบียน “เราชนะ” ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองพิจิตร แบบ One Stop Service โดยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง – เจ้าหน้าที่ของธนาคาร ประสานความร่วมมือกันให้บริการประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งคนกลุ่มนี้เป็น คนเฒ่า คนแก่ ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือ บางคนก็มีแต่ใช้ไม่เป็น ซึ่งต้องให้ลูกหลานดำเนินการให้ บางคนก็เคยให้ลูกหลานใช้ชื่อใช้สิทธิของตนลงทะเบียนคนละครึ่ง – เราเที่ยวด้วยกัน
บรรยากาศภายในหอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองพิจิตร ที่เปิดโครงการรับลงทะเบียน “เราชนะ” เคลื่อนที่ วันนี้วันแรกก็มีชาวบ้านที่เป็นคนเฒ่า คนแก่ ประมาณ 500 คน มาขอใช้บริการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการจัดระเบียบไว้เป็นอย่างดี มีเก้าอี้ให้นั่งรอ มีน้ำดื่มแจก นั่งอยู่ในห้องแอร์ภายในหอประชุม จึงทำให้หลายคนพึงพอใจ ถึงแม้จะติดคิวนานนับชั่วโมงกว่าจะถูกเรียกให้มาให้ประวัติ
ซึ่งเจ้าหน้าที่เกือบ 20 คน ที่ช่วยกันดำเนินการ แต่อุปสรรคก็คือระบบการใช้อินเทอร์เน็ต หรือการใช้อุปกรณ์ของธนาคารที่นำออกมาใช้นอกสถานที่ทำให้มีปัญหาต้องหาวิธีแก้ไขเฉพาะหน้าด้วยการใช้แฟลชไดร์ฟบันทึกข้อมูลแล้วให้ม้าเร็วขี่มอเตอร์ไซด์นำไปเข้าระบบที่ธนาคารสาขา ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอีกช่องทางหนึ่ง
ในส่วนของ นายรังสรรค์ เปิดเผยว่า การให้บริหารเคลื่อนที่ในลักษณะนี้ ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองพิจิตร จะให้บริการ 3 วัน ในช่วงระหว่างวันที่ 17-19 ก.พ. 2564 เพื่อลดความแออัดชาวบ้านจะได้ไม่ต้องไปที่ธนาคาร ซึ่งให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศให้ชาวบ้านมาใช้บริการตามรอบเวรที่ให้มาทีละตำบล ทีละหมู่บ้าน แบ่งเป็นรอบ เช้า-บ่าย เพื่อลดความแออัด ส่วนกลุ่มเปราะบาง ก็กำลังเร่งสำรวจข้อมูลว่ามีใครบ้าง บ้านอยู่ตรงไหน ก็จะได้ให้ทีม Smart Service ไปให้บริการถึงบ้านเพื่อจะได้ ได้สิทธิ ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลตามโครงการ “เราชนะ” อย่างทั่วถึง
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news