Home
|
ภูมิภาค

โคราชปฏิบัติการทั้งจังหวัดหลังฝุ่นPM2.5พุ่ง

Featured Image
โคราช เดินเครื่องปฏิบัติการทั้งจังหวัด กำจัดฝุ่น PM 2.5 หลังค่าฝุ่นพิษเกินมาตรฐานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

 

 

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในกิจกรรม “Kick off ปฏิบัติการทั้งจังหวัด กำจัด PM2.5” โดยมีหน่วยงาน ทั้งภาครัฐภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรรม เนื่องจากพบว่า ในช่วง 3 ปีย้อนหลัง จังหวัดนครราชสีมา มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน จึงจัดกิจกรรม Kick off ปฏิบัติการทั้งจังหวัด กำจัด PM2.5 ขึ้นเพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และการปฏิบัติตัวให้กับประชาชนทุกภาคส่วน เพื่อปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาไฟป่าหมอกควัน โดยจะดำเนินการพร้อมกันทุกระดับ ทั้งจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น

 

 

ซึ่งจากข้อมูลในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ช่วง3 ปี ย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2563 – 2565 มักเกิดปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐาน ในช่วงเดือนธันวาคม – เดือนมีนาคม อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่แห้งและมีลมกระโชกแรง ประกอบกับความผันผวนของสภาพภูมิอากาศโลกจากภาวะโลกร้อน รวมทั้ง การเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศป่าไม้ ซึ่งมีสาเหตุจากการประกอบอาชีพหาของป่า ล่าสัตว์ ทำการเกษตรใกล้พื้นที่ป่า และการเผาในที่โล่ง ในชุมชน และในพื้นที่เกษตรกรรม นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุมาจากการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม การก่อสร้าง และยานพาหนะที่มีจำนวนมากขึ้น

 

 

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ดังนั้น การแก้ไขปัญหาจึงจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จึงมีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก รวมทั้งการปล่อยแถวชุดปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube