Home
|
ภูมิภาค

โคราชเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาสุดยิ่งใหญ่

Featured Image
โคราช เปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาสุดยิ่งใหญ่ 12 ขบวนเทียนแห่รอบเมือง นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปเซลฟี่คึกคัก

 

 

 

วันนี้ (2 สิงหาคม 2566) ที่บริเวณถนนราชดำเนิน หน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2566 ที่เทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2566 ภายใต้ชื่องาน “แสงเทียนแห่งศรัทธา แห่เทียนพรรษาเมืองโคราช” Korat : The City of Candle Light โดยนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรีฯ, พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา และนางภาวนา ประจิตต์ ผอ.ททท.สำนักงานนครราชสีมา ร่วมในพิธีปล่อยขบวนเทียนพรรษา

 

 

 

ซึ่งปีนี้ มีขบวนเทียนพรรษาจากคุ้มวัดต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ส่งเข้าร่วมขบวนแห่ทั้งสิ้น 12 คุ้มวัด ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยมีการจัดริ้วขบวนไว้ 5 ขบวน ได้แก่ ขบวนที่ 1 “แสงสว่างกลางใจประชา” เป็นการอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามด้วยรถขบวนเทียนพรรษาวัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย, วัดนอก อ.โชคชัย และวัดเดิม อ.พิมาย , ขบวนที่ 2 “แสงเทียนแห่งศรัทธา” มีเหล่านางรำที่งดงามวิจิตรการตา ตามด้วยขบวนเทียนพรรษาวัดสระเพลง อ.พิมาย. วัดใน อ.โชคชัย และวัดโบสถ์คงคาล้อม อ.โชคชัย ,

 

 

 

ขบวนที่ 3 “แสงเทียนแห่งอารยชน” นำโดยวงโยธวาทิตวิทยาลัยนาฏศิลป์ นครราชสีมา การแสดงความหลากหลายของเชื้อชาติ วัฒนธรรม และความอุดมสมบูรณ์ของเมืองโคราช ตามด้วยขบวนเทียนพรรษาวัดใหม่ประตูชัย อ.พิมาย , วัดเก่าประตูชัย อ.พิมาย และวัดป่าพิทักษ์ธรรม อ.เมือง , ขบวนที่ 4 “แสงเทียนแห่งบรรพชีวิต” สื่อถึงแสงเทียนดังแสงสว่างแห่งชีวิต

 

 

ที่เริ่มกำเนิดบนผืนแผ่นดินที่ราบสูงโคราชมาตั้งแต่อดีตกาล โลกแห่งบรรพชีวิน ตามด้วยขบวนเทียนพรรษาวัดม่วง อ.เมือง, วัดบิง อ.โชคชัย และทีมงานส่วยศิลป์ อ.พิมาย , ขบวนที่ 5 “แสงสว่างแห่งเสรี” สื่อถึงแสงแห่งสิทธิเสรีภาพของกลุ่มคนในสังคม ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกัน แต่ไม่แตกแยก

 

 

โดยขบวนเทียนพรรษา ได้เคลื่อนขบวนแห่ไปตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้แก่ ถนนมหาดไทย ถนนจอมสุรางค์ยาตร ถนนโยธา ถนนสุรนารี ถนนราชดำเนิน ถนนอัษฎางค์ ถนนประจักษ์ ถนนจอมพล และ ถนนชุมพล ซึ่งตลอดระยะทางได้มีประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มายืนรอถ่ายรูปเซลฟี่กันอย่างคึกคัก

 

 

 

ทั้งนี้ หลังจากขบวนเทียนพรรษาทั้งหมดแห่รอบเมืองโคราชเสร็จสิ้น จะเคลื่อนขบวนมาจอดไว้ที่บริเวณถนนราชดำเนิน หน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้มาถ่ายรูปเซลฟี่ หลังจากนั้น ช่วงค่ำจะมีการแสดงแสง สี เสียง ประกอบขบวนเทียนพรรษาสุดยิ่งใหญ่อลังการทุกคืน ตั้งแต่วันที่ 2-4 สิงหาคมนี้ โดยเทศบาลนครนครราชสีมา คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวมาชม ไม่ต่ำกว่าวันละ 1 แสนคน มีเงินสะพัดตลอดช่วงเทศกาลประเพณีแห่เทียนพรรษาปีนี้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube