Home
|
ภูมิภาค

โควิดระบาดหนัก4จว.อีสานใต้ติดกว่า1.4 หมื่นราย

Featured Image
โควิดระบาดหนักต่อเนื่อง สคร.9 เผย 4 จว.อีสานใต้ 8สัปดาห์ย้อนหลัง ติดเชื้อพุ่งกว่า 1.4 หมื่นราย โคราชหนักสุด ติดเชื้อกว่า 6 พันราย

 

 

 

 

นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด 19 ว่า จากจ้อมูลการติดตามโรคโควิด19ในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง พบว่า ลักษณะการระบาดของโรคมีความสัมพันธ์กับช่วงการทำกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ซึ่งคาดว่า จำนวนการป่วยรายสัปดาห์จะยังเพิ่มขึ้น และน่าจะสูงสุดในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม

 

 

โดยสถานการณ์ล่าสุดในเขตสุขภาพที่ 9 ระหว่างวันที่ 7 มกราคม 2567 ถึง 25 พฤษภาคม 2567 มีผู้ป่วยที่มีผลตรวจ RT-PCR พบเชื้อ และผลตรวจ ATK ผล Positive เป็นบวก สะสมจำนวน 21,992 ราย และมีผู้เสียชีวิต 12 ราย สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคในช่วง 8 สัปดาห์ย้อนหลัง ( สัปดาห์ที่ 13-20 ) มีผู้ป่วยมากถึง 14,548 ราย และเสียชีวิต 7 ราย

 

 

 

ซึ่งพบมากสุดในกลุ่มอายุ 0-4 ปี องลงมา คือ กลุ่มอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มอายุ 25-34 ปี ตามลำดับ เมื่อแยกเป็นรายจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 9 ช่วง 8 สัปดาห์ย้อนหลัง พบว่า จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยมากสุด 6,394 ราย และเสียชีวิตสะสม 3 ราย รองลงมาคือ จ.สุรินทร์ มีผู้ป่วย 4,139 ราย และเสียชีวิตสะสม 4 ราย ,จ.บุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 2,500 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต และ จ.ชัยภูมิ มีผู้ป่วย 1,518 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต

 

 

จึงขอเน้นย้ำประชาชน ต้องป้องกันตนเองตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 และระมัดระวังไม่นำเชื้อไปสู่กลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เพราะเป็นกลุ่มที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ และมีข้อมูลว่า เป็นกลุ่มที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 สูง จึงขอให้ประชาชนมีความตระหนักแต่ไม่ตระหนก เนื่องจากโรคโควิด 19 กลายเป็นโรคประจำถิ่น สามารถพบผู้ป่วยได้ตลอดทั้งปี ไม่ต่างจากโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ประชาชนจึงต้องรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล ยิ่งช่วงนี้เปิดภาคเรียนแล้ว นักเรียน-นักศึกษาจะมีการรวมตัวทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน และมีการใกล้ชิด หรือสัมผัสใช้สิ่งของร่วมกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube