Home
|
ภูมิภาค

งานศพไม่เศร้า คำสั่งเสียครั้งสุดท้าย เลี้ยงแขกยิ่งใหญ่

Featured Image
งานศพไม่เศร้าจัดซุ้มผลไม้พืชผลทางการเกษตร ที่คนตายปลูกเองกับมือและจักรยานสามล้อที่ปั่นพาเมียเที่ยวมาไว้หน้าศพ และซุ้มภาพถ่ายทำสิ่งที่ชอบตอนมีชีวิต พร้อมคำสั่งเสียครั้งสุดท้ายห้ามเศร้า ให้เชือดวัวเลี้ยงแขกเลี้ยงเหล้าญาติทำตามคำขอทุกอย่าง

 

 

ที่วัดควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ศาลา2 ได้มีพิธีบำเพ็ญกุศลศพ คุณพ่อชุ วงศ์ชนะ อายุ 93 ปี หรือว่าลุงชุ ซึ่งได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่30 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่ว่างานศพงานนี้นอกเหนือจากดอกไม้ธูปเทียนและพวงหรีดแล้วยังมีการจัดซุ้มผลไม้และพืชผลทางการเกษตรหลายชนิดเอาไว้ในศาลาตั้งศพด้วย มีทั้ง ส้มโอหอมควนลัง ทุเรียน กระท้อน มังคุด ส้มแขก สะตอ ดอกดาหลา และยังมีรถจักรยานสามล้ออีก1คัน

 

 

ที่มาของซุ้มผลไม้และพืชผลทางการเกษตรเหล่านี้จากการสอบถาม นางบุญสม วงศ์ชนะ อายุ 79 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของลุงชุ บอกว่า ผลไม้เหล่านี้มาจากสวนที่ลุงชุ สามี ปลูกเองกับมือ และบางส่วนเช่นสะตอพันธุ์ตรัง1 ลูกชายซึ่งเป็นผอ.ศูนย์วิจัยพืชสวนยะลานำมาให้เพราะสามีชอบทำสวน

 

 

นางบุญสม หรือที่ลุงชุ ชอบเรียกว่าอีสาว เล่าว่า ตั้งแต่สมัยหนุ่มๆสามีชอบทำการเกษตรมากมีสวนอยู่ที่ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ ทั้งสวนยางพาราและสวนผลไม้ ผลผลิตที่เอามาจัดซุ้มในงานศพสามีก็ปลูกเองมากับมือ จึงต้องการที่จะเอาสิ่งที่สามีชอบ มาจัดไว้ในงานศพด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีซุ้มภาพถ่ายของลุงชุ สมัยที่ยังมีชีวิตอยู่เป็นภาพถ่ายที่ลุงชุจะชอบทำเสมอ ทั้งถ่ายกับพืชผลทางการเกษตร ถ่ายเวลาอ่านหนังสือพิมพ์เวลากินยาดองซึ่งจะกินเป็นยาก่อนอาหาร

 

 

ภาพตอนที่ปั่นจักรยานยนต์สามล้อกับป้าบุญสมที่แกชอบเรียกว่าอีสาว และภาพตอนที่แกถ่ายคู่กับภาพถ่ายที่แกเตรียมไว้จัดงานศพตัวเอง ป้าบุญสม บอกว่า สามีได้สั่งเสียและเตรียมการงานศพตัวเองไว้ตั้งแต่ก่อนตายทั้งเรื่องหมอที่จะมาอาบน้ำ ในงานจะต้องเชือดวัวเลี้ยงแขก เลี้ยงเหล้า และย้ำว่างานศพแกต้องสนุกไม่ต้องเศร้า ลูกหลานจึงจัดพิธีทุกอย่างให้กับลุงชุ ตามที่ได้สั่งเสียเอาไว้ก่อนตาย สำหรับพิธีฌาปณกิจศพลุงชุ จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(6 ก.ค.)ที่เมรุวัดควนลังเริ่มพิธีเวลา 12.30 น.

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube