Home
|
ภูมิภาค

โอดนโยบายกัญชาเปลี่ยนไปมาลงทุน4ล้านเจ๊งยับ

Featured Image

 

 

 

วิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชาพิมายโคราชโอดนโยบายกัญชารัฐบาลเปลี่ยนไปมาลงทุน 4 ล้านเจ๊งยับ จี้เยียวยาหลังหลงเชื่อรัฐขายฝัน

 

 

 

 

ร.ต.ท.ธงชัย โพธิ์สว่าง ประธานวิสาหกิจสมุนไพรกัญชาเพื่อการแพทย์ ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกกัญชา ภายใต้ MOA กัญชาทางการแพทย์กับกรมการแพทย์แผนไทย นำผู้สื่อข่าวดูโรงเรือนต่างๆ

 

ซึ่งปัจจุบันอยู่ในสภาพถูกทิ้งร้าง หลังจากวิสาหกิจได้มีการรวมกลุ่มเกษตรกรกว่า 230 ราย เป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท สร้างไว้ เพื่อลุงทุนปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์แต่ก็ต้องประสบปัญหาขาดทุนสุดท้ายทำให้สมาชิกที่นำเงินมาลงทุน ต้องเป็นหนี้สิน บางคนแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

 

ดาบแจ้ เปิดเผยว่า กลุ่มวิสาหกิจกัญชาพิมาย ตั้งเมื่อปี 63 มีสมาชิกกว่า 230 คน ร่วมลงทุนเป็นเงินกว่า 4 ล้านบาท สุดท้ายดำเนินการไม่สำเร็จ เพราะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายจากกัญชา เพื่อการแพทย์และการวิจัย ให้เป็นกัญชาเสรีทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่พากันลงทุนปลูกกัญชาซึ่งมีการดูแลจากภาครัฐอย่างรัดกุมได้มาตรฐานของกรมการแพทย์ ทำให้มีต้นทุนสูงกว่ามาก

 

และราคาที่หวังไว้ก็ไม่ได้ตามเป้า สุดท้ายทำให้วิสาหกิจชุมชนประสบปัญหามากมาย สุดท้ายจนต้องเจ๊งอย่างไม่เป็นท่าตนเองและสมาชิกต่างนำเงินเก็บทั้งชีวิตและกู้หนี้ยืมสินมาลงทุน เพื่อหวังว่าการลงทุนในครั้งนี้ จะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม ตามนโยบายการขายฝันของรัฐบาลที่จะส่งเสริมให้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

 

จนกระทั่งล่าสุด มีแนวนโยบายที่จะให้พืชสมุนไพรกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดอีกครั้ง ทำให้ทางวิสาหกิจฯมีความกังวลใจว่าแนวนโยบายที่เปลี่ยนไปมาหลายครั้ง จนสุดท้ายพืชกัญชาจะไม่สามารถปลูกได้อีกต่อไป ทำให้สิ่งปลูกสร้าง โรงเรือน ห้องวิจัยและอื่นๆ จะไม่สามารถใช้งานได้ เงินที่ลงทุนไว้ก็ไม่มีวี่แววว่าจะได้คืน

 

จึงอยากสอบถามว่าทางภาครัฐจะมีนโยบายในการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่ได้ลงทุนไปตามคำชวนเชื่อของรัฐบาลอย่างไร หรือให้ปลูกกัญชาได้เพียงแค่เฉพาะทางการแพทย์ ไม่ให้ปลูกแบบเสรีเพื่อป้องกันการนำกัญชาไปเป็นสารเสพติด เพื่อช่วยให้วิสาหกิจชุมชนอยู่รอดได้ต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube