Home
|
ภูมิภาค

ชาวบ้านเสิงสางโคราช มีหวังได้เอกสารสิทธิ์ถือครองที่ดิน

Featured Image
ชาวบ้านอำเภอเสิงสาง โคราช มีความหวังจะได้เอกสารสิทธิ์ถือครองที่ดินเสียที หลังปู่ย่าตาทวดทำกินมานานติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ยืนยัน ไม่ใช่นายทุนมากว้านซื้อแน่นอน

 

 

 

จากกรณีการประกาศแนวเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานทับซ้อนที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยของชาวบ้านดั้งเดิม ยังเป็นเรื่องที่ต้องน่าจับตามองเป็นพิเศษก่อนผลจะสรุปออกมา หลังจากมีการเปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการพิจารณาเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ฝั่ง จ.นครราชสีมา และ จ.ปราจีนบุรี ประมาณ 2.6 แสนไร่ ตามแนวเขตที่มีการสำรวจใหม่ตามมติ ครม.ปี พ.ศ.2543

 

 

 

ซึ่งเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว นายบำรุง อยู่เจริญ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ได้เปิดเผยว่า “ที่ผ่านมา พื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดของของเทศบาลตำบลโนนมสมบูรณ์ มีอยู่รวมกว่า 4 ตารางกิโลเมตรและในจำนวนนี้เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาทับซ้อนกับอุทยานแห่งชาติทับลาน ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าจะเป็นชุมชนที่มีความหนาแน่น และเท่าที่สืบประวัติย้อนคืน ก็พบว่า มีการตั้งชุมชนมาตั้งแต่ราวปี พ.ศ.2504 อย่างเช่น

 

 

 

โรงเรียนประถมศึกษาของชุมชนโนนสมบูรณ์แห่งแรก ตั้งขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ.2510 ตนเองเดิมทีก็ได้มารับราชการครูที่โรงเรียนแห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2522 มีนักเรียนในโรงเรียนกว่า 1,500 คน นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ราชการและวัดอีกจำนวนมาก ถือเป็นชุมชนที่มีความหนาแน่นสูง จนได้มีการประกาศเป็นสุขาภิบาลเมื่อปี พ.ศ.2524 ก่อนที่จะมีการประกาศตั้งอำเภอเสิงสางเสียด้วยซ้ำ ซึ่งเวลานั้นตำบลโนนสมบูรณ์อยู่ในพื้นที่อำเภอครบุรี เป็นเวลาไล่เลี่ย กับการประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน

 

 

 

เพราะฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ว่า สถานที่จุดนี้จะเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ตามที่หลายคนมอง เพราะสภาพพื้นที่จริงนั้น ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่และทำมาหากินมาก่อนการประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อปี พ.ศ.2524 มานานแล้ว โดยพื้นที่ของเทศบาลตำบลโนนสมบูรณ์ อยู่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานที่มีการสำรวจใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2543 ประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างยึดแนวเขตนั้นเป็นหลัก และก็ไม่มีใครการรุกล้ำเข้าไปแล้ว”

 

 

นายบำรุงฯ กล่าวอีกว่า “ตั้งแต่ที่มีการประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เมื่อปี พ.ศ.2524 การทำงานด้านการพัฒนาพื้นที่ของเทศบาลฯ ทำได้ยากมาก เนื่องจากติดขั้นตอนการขออนุญาตเพราะมีประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เมื่อขออนุญาตไป การพิจารณาก็ต้องขึ้นอยู่กับทางอุทยานฯ ซึ่งมีข้อระเบียบที่เคร่งครัดและมีข้อจำกัดมากขึ้นไปอีก จึงทำให้ระยะเวลาดำเนินโครงการต่างๆ

 

 

ยืดเยื้อไม่ทันการ บางโครงการก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะขัดระเบียบของกรมอุทยานฯ จึงทำให้ชุมชนและชาวบ้านขาดโอกาสในการพัฒนาส่วนนี้ไป ดังนั้น การพิจารณาในครั้งนี้ ควรจะต้องพิจารณากันเป็นส่วนๆ ไป เพราะมีหลายพื้นที่ที่ชาวบ้านและชุมชนก่อตั้งมาก่อน อย่างเช่น ภายในเขตเทศบาลตำบลโนนมสมบูรณ์แห่งนี้ ซึ่งตั้งมาก่อนการจัดสรรที่ดินตามโครงการจัดสรรที่ดินเพื่อความมั่นคง หรือ พมพ. ให้กับกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย หรือ พมพ. ในยุคคอมมิวนิสต์เสียอีก และยืนยันว่า ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเสิงสางที่มีปัญหากรณีนี้ สามารถจะพิสูจน์ได้ว่า ตัวเองอยู่มาก่อนการประกาศแนวเขตอุทยานแห่งชาติทับลานอย่างแน่นอน.

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube